ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ก. แรงงาน ประกาศผลประกวดมาสคอต “ช้างเผือก” เจ้าภาพงานแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 มอบเงินรางวัลกว่า 100,000 บ.
30 ส.ค. 2560

       พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  เปิดเผยว่า ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน ได้ดำเนินโครงการประกวดออกแบบมาสคอต งานแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 “WorldSkills ASEAN Bangkok 2018 Mascot Design Contest” เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพ ให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนชนทั่วไปได้รับทราบและมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าภาพจัดงานแข่งขันนั้น มีผู้สมัครเข้าร่วมประกวดออกแบบมาสคอต “ช้างเผือก” จำนวน 104 คน ผลงานทั้งสิ้น 114 ชิ้น ทางกพร. ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญทั้งภาครัฐและเอกชนเป็นคณะกรรมการในการตัดสินผลงาน พิจารณาจากความคิดสร้างสรรค์ ความสวยงาม และการนำไปใช้งานได้จริงตามข้อกำหนด ผลปรากฏว่ารางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นายนพคุณ ขุนราช และรางวัลรองชนะเลิศ จำนวน 4 รางวัล ได้แก่ นายรัชพล พัฒนถาบุตร์ นายพีรวิชญ์ เจริญพันธ์ นางสาวเศวตราภรณ์ ไอศุริยเอกสกุล และนายรุ่งโรจน์ แสงพันธ์

      พลเอก ศิริชัย กล่าวต่อไปว่า จากการสอบถามคณะกรรมการถึงเหตุผลที่พิจารณาให้นายนพคุณ ขุนราช ชนะเลิศ เนื่องจากลักษณะคาแรคเตอร์มีความน่ารัก ดูเป็นมิตร มีจุดเด่นคือหน้าตัดของส่วนหูและงวงที่เป็นรูปหัวใจ แสดงถึงความรักในกลุ่มอาเซียน ลำตัวมีสีขาวสะอาดตาสื่อถึงช้างเผือก เครื่องแต่งกายดัดแปลงมาจากเครื่องคชาภรณ์ของช้างเผือก เช่น ผ้าปกกระพอง (ผ้าคลุมส่วนหัว) พนาศ (ผ้าคลุมหลัง) ส่วนสีของตัวช้างและเครื่องแต่งกายใช้สีสัญลักษณ์ของการแข่งขันคือ สีน้ำเงิน สีแดง สีเหลือง สัดส่วนของคาแรคเตอร์เหมาะสำหรับการผลิตชุดมาสคอตและนำไปใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์อื่นๆ ซึ่งได้มีการกำหนดจัดพิธีมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะการแข่งขันและเปิดตัวมาสคอตช้างเผือกงานแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 ณ ห้องประชุมปกรณ์ อังศุสิงห์ อาคารกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดย รางวัลชนะเลิศจะได้รับรางวัลเป็นเงินสดมูลค่า 80,000 บาท พร้อมโล่ ส่วนรางวัลรองชนะเลิศ ได้รับรางวัลเป็นเงินสดมูลค่า 5,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร

     “สำหรับการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน เป็นข้อตกลงของกลุ่มสมาชิกอาเซียนที่มีการกำหนดให้ประเทศสมาชิกหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันทุกๆ 2 ปี โดยให้เป็นหนึ่งของแผนงานด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ภายใต้พิมพ์เขียวประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (ASEAN Socio-Cultural Community Blueprint) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้เยาวชนและกำลังแรงงานในภูมิภาคอาเซียนเกิดความตื่นตัวและสนใจที่จะพัฒนาทักษะฝีมือของตนให้ทันต่อเทคโนโลยีและทัดเทียมมาตรฐานสากล ซึ่งจะส่งผลให้เยาวชนเหล่านั้นได้ก้าวสู่การเป็นช่างฝีมือในตลาดแรงงาน  เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตและบริการของประเทศในอนาคต ในการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่  12  ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานแข่งขัน  จัดขึ้นระหว่าง  26 สิงหาคม - 5 กันยายน 2561 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี” รมว.กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...