ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สถาบันพระปกเกล้า แถลงผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับความพึงพอใจต่อนโยบายรัฐบาล - ชี้ประชาชนพอใจการใช้บริการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ติงเรื่องสิ่งแวดล้อมชุมชนและอินเตอร์เนตชุมชน
05 ก.ย. 2560

สถาบันพระปกเกล้าแถลงผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับความพึงพอใจการให้การสาธารณะและการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ประจำปี 2560 เพื่อสะท้อนมุมมองของประชาชนต่อการทำงานของรัฐ และนำรายงานผลการสำรวจความคิดเห็นส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาปรับปรุงการให้บริการสาธารณะเพื่อสนองต่อความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

โดยรองศาสตราจารย์วุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวว่า สถาบันพระปกเกล้า โดยสำนักวิจัยและพัฒนา ได้ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานสถิติแห่งชาติ สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับความพึงพอใจต่อนโยบายต่างๆของรัฐบาลและการบริการสาธารณะและความเชื่อมั่นต่อหน่วยงานต่างๆประจำปีนี้ 

สำหรับประเด็นการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ได้แบ่งเป็น เรื่องการติดตามข่าวสารทางการเมือง โดยประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 80.2 ระบุว่าเคยทราบหรือติดตามข่าวสารการเมือง และร้อยละ 19.8 ระบุว่าไม่เคยทราบข่าวสารทางการเมือง

ประเด็นเรื่องนโยบายรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ประชาชนรู้จัก 5 อันดับแรก คือ การปกป้องเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ ,การจัดการเรื่องเบี้ยยังชีพ ,โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค ,การแก้ไขปัญหาบุกรุกที่ดินป่าไม้ ,และการควบคุมราคาสลากกินแบ่งรัฐบาล 80 บาท

ประเด็นเรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ พบว่า ประชาชนครึ่งหนึ่งร้อยละ 57.6 ระบุว่าแก้ไขได้บ้าง และร้อยละ 5.0 ระบุว่าไม่สามารถแก้ไขได้เลย

ส่วนความพึงพอใจต่อบริการสาธารณะที่รัฐและท้องถิ่นจัดให้ประชาชน ผลการสำรวจพบว่า ประชาชาค่อนข้างพอใจในเรื่องไฟฟ้า ถนน และการบริการสาธารณสุข แต่กังวลเรื่องสิ่งแวดล้อมชุมชน ,เรื่องอินเตอร์เนตชุมชน โดยประชาชนระบุว่า บางชุมชนยังไม่มีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี รวมถึงยังไม่มีอินเตอร์เนตชุมชนด้วย

ส่วนความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นและการรับสินบนในการปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่า ประชาชนร้อยละ 60.7 ระบุว่ามีการคอร์รัปชั่นและรับสินบนในการปกครองท้องถิ่น และร้อยละ 48.3 ระบุว่าเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่คอร์รัปชั่น

ทั้งนี้ในวันที่ 5 กันยายน ยังเป็นวันสถาปนาสถาบันพระปกเกล้า ครบรอบ 19 ปี โดยสถาบันฯได้ตระหนักถึงความสำคัญในการมีส่วนร่วมของประชาชนในการติดตามการบริหารงานของภาครัฐและหน่วยงานต่างๆ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...