ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"เสรี สุวรรณภานนท์" ชี้สถาบันพระปกเกล้า ทำงานผิดภาระกิจ - เห็นควรให้มีการปฏิรูป
08 ก.ย. 2560

นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สทป). โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว "เสรี สุวรรณภานนท์" ว่า คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เคยเสนอในรายงานการปฏิรูปไปแล้วว่า ให้มีการปฏิรูปสถาบันพระปกเกล้า ให้เป็นหน่วยงานสนับสนุนงานทางกฎหมายและงานทางวิชาการให้กับรัฐสภาโดยตรง มากกว่าจะทำภารกิจอื่นๆ เช่นการทำโพลในเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อมั่นของ 6 นายกรัฐมนตรี ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ในช่วงระยะเวลา 15 ปีที่ผ่าน (ตั้งแต่ พ.ศ.2546-ปัจจุบัน) คงทำให้เกิดความฮือฮาเท่านั้น แต่ไม่ใช่ผลสรุปที่แท้จริง ที่จะเอาความนิยมของคนในแต่ละยุคและแต่ช่วงเวลามาให้คะแนนเปรียบเทียบกันได้  ซึ่งการสรุปผลโพลในเรื่องดังกล่าว เป็นประเด็นที่อ่อนไหวต่อความคิดเห็นของประชาชนในปัจจุบัน ที่มีความแตกแยกเป็นฝักเป็นฝ่ายอย่างกว้างขวางทั่วประเทศ ขาดเหตุผลที่แท้จริง อันเป็นการตอกย้ำทำให้เกิดการแตกแยกของประชาชนในบ้านเมือง ให้เป็นฝักเป็นฝ่ายมากขึ้น เพราะอาจขยายวงทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองได้

ดังนั้นภารกิจของสถาบันพระปกเกล้า จึงสมควรถึงเวลาให้มีการปฏิรูป แต่หากยังคิดหรือยังทำอยู่แบบเดิม ทำแต่งานวิจัย งานอบรมหลักสูตรต่างๆ ที่ประชาชนทั่วไปไม่อาจเข้าถึงได้ ทำให้เกิดความสัมพันธ์เฉพาะกลุ่มอำนาจและกลุ่มอิทธิพลต่างๆ โดยเฉพาะพวกพ่อค้า กลุ่มทุน ข้าราชการระดับสูง นักการเมือง และบุคคลากรในองค์กรอิสระต่างๆ เป็นการสร้างเหลื่อล้ำให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น และการทำโพลดังกล่าวที่ไม่ใช่ภารกิจ จึงทำให้เกิดปัญหามากขึ้น ที่สำคัญไม่อาจทำให้เกิดประโยชน์ต่องานของรัฐสภาอันเป็นองค์กรต้นสังกัด ทำให้เสียงบประมาณที่มาจากภาษีอากรของประชาชนไปปีละหลายร้อยล้านบาท ซึ่งผ่านมาหลายปีเท่ากับว่าได้เสียงบประมาณไปเป็นพันล้านบาทแล้ว โดยหากไม่มีการปฏิรูป ก็ควรยุบหรือยกเลิกไปเลยจะดีกว่า

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...