ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์ฯ จัดงาน DBD-LOGISTICS MANAGEMENT AWARD ยกระดับผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไทยสู่มาตรฐานสากล
11 ก.ย. 2560

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดงาน DBD-LOGISTICS MANAGEMENT AWARD มอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการด้านโลจิสติกส์ที่ได้มุ่งมั่นพัฒนาการบริหารจัดการธุรกิจจนได้รับมาตรฐาน  ISO 9001 เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดและเป็นแรงบันดาลใจกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ  รายอื่นๆ ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ที่ได้รับจากการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจ  สู่มาตรฐานสากล  ซึ่งในอนาคตธุรกิจเหล่านี้จะเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะช่วยนำพาประเทศไทยก้าวไปสู่ความเป็นชาติแห่งการค้าและบริการ (Trading and Service Nation) และเป็นผู้นำด้านบริการโลจิสติกส์ ลำดับต้นๆ ของภูมิภาค

                        นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ประกอบการธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ไทยในงาน DBD-LOGISTICS MANAGEMENT AWARD ณ ห้องบุรฉัตรไชยากร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (วันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2560) ว่า วันนี้นับเป็นที่น่ายินดีที่ธุรกิจให้บริการด้านโลจิสติกส์ของไทย  (Logistics Service Provider LSP) ตระหนักรู้และให้ความสำคัญในการพัฒนาธุรกิจของตนเองให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของโลก โดยมีความมุ่งมั่นตั้งใจ ทุ่มเท เข้ารับการพัฒนาศักยภาพที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดขึ้น จนสามารถพัฒนาธุรกิจได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน ISO 9001 ซึ่งธุรกิจเหล่านี้จะเป็นแบบอย่างในการสร้างแรงบันดาลใจให้ธุรกิจรายอื่นๆ เล็งเห็นความสำคัญและประโยชน์ที่ได้รับจากการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจสู่มาตรฐานสากล  มีความน่าเชื่อถือ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการจนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางมากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ  พร้อมแข่งขันกับผู้ให้บริการ         โลจิสติกส์จากต่างชาติที่เริ่มขยายธุรกิจเข้ามายังประเทศไทย ซึ่งเชื่อมั่นว่าเมื่อธุรกิจของคนไทยมีศักยภาพได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากลจะสามารถนำพาธุรกิจให้อยู่รอดได้ท่ามกลางการแข่งขันในระบบการค้าเสรี

                  การให้บริการด้านโลจิสติกส์ เป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ   รัฐบาลจึงได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ฉบับที่ 3 ที่จะนำมาใช้ตั้งแต่ปี 2560 - 2564  ซึ่งธุรกิจโลจิสติกส์จะเป็นส่วนสนับสนุนให้ประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ของภูมิภาค สู่ความเป็นชาติการค้าและบริการ (Trading and Service Nation)โดยมีเป้าหมายให้เศรษฐกิจขยายตัวเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 5 ต่อปี สำหรับการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ได้มุ่งเน้นพัฒนามาตรฐานการบริหารจัดการ โดยตั้งเป้าหมายในการลดต้นทุนทางด้านโลจิสติกส์ลงจากร้อยละ 14 ให้เหลือร้อยละ 12 ของ GDP ซึ่งมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโลจิสติกส์หลายหน่วยงานที่ได้เร่งดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ หลายโครงการ เพื่อสนับสนุนกระบวนการทางด้านโลจิสติกส์ของประเทศ และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบธุรกิจ

                   กระทรวงพาณิชย์  ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้มาโดยตลอด จึงกำหนดนโยบายการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์เพื่อเร่งผลักดันและส่งเสริมให้ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ของไทยปรับตัวและพัฒนาธุรกิจให้มีความเข้มแข็งสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน  และส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยงและรวมกลุ่มกันของผู้ประกอบการคนตัวเล็ก ซึ่งจะทำให้เกิดพันธมิตรทางธุรกิจ เพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับ SMEs เพื่อให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายสู่ความเป็นชาติการค้าและบริการ (Trading and Service Nation) อย่างเต็มภาคภูมิ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...