ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์ตรวจสอบการปิดป้ายแสดงเหล้า บุหรี่ หรือจงใจขายในราคาสูงเกินสมควร ด้านการกักตุนไม่สามารถดำเนินได้ตามกฎหมายของพาณิชย์
15 ก.ย. 2560

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมการค้ายาสูบไทยได้ระบุว่าจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตสุราและบุหรี่ ทำให้เกิดผลกระทบสินค้าขาดตลาด เนื่องจากผู้ค้าเตรียมกักตุนเพื่อรอเก็งกำไร หรือร้านค้าบางแห่งปรับราคาบุหรี่ขึ้นจากเดิมนั้น กระทรวงพาณิชย์ ขอชี้แจงว่าในกรอบอำนาจหน้าที่ของกรมการค้าภายใน ในส่วนที่เกี่ยวกับการดูแลราคาสินค้าและบริการ ตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ในเรื่องของการกักตุนนั้น เป็นการดูแลสินค้าที่ประกาศเป็นสินค้าควบคุมซึ่งโดยปกติคือสินค้าที่จำเป็นต่อการของชีพของประชาชนเท่านั้น โดยที่สุราและบุหรี่ นับเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย จึงมิได้ถูกประกาศเป็นสินค้าควบคุม จึงไม่สามารถดำเนินการเรื่องการกักตุนตามกฎหมายในความดูแลของกรมได้ สำหรับเรื่องการจงใจที่จะทำให้ราคาสูงเกินสมควร หรือปฏิเสธการจำหน่ายหรือประวิงการจำหน่ายทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาของสินค้า ซึ่งรวมถึงสินค้าบุหรี่และสุรา หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งสินค้าบุหรี่ ซิกาแรต ยาสูบ และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เป็นสินค้าที่ต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย หากไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย หรือจำหน่ายในราคาที่สูงกว่าราคาที่แสดงไว้ มีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน10,000 บาท

 ทั้งนี้ สินค้าเหล้าและบุหรี่นั้น กรมสรรพสามิตเป็นหน่วยงานกำกับดูแลใบอนุญาตการจำหน่ายซึ่งมีอำนาจในการเพิกถอนใบอนุญาตหรือพักใช้ใบอนุญาตได้ และการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต รวมทั้งให้ราคาจำหน่ายปรับเพิ่มสูงขึ้นตามภาระภาษีที่เพิ่มขึ้น หากพบว่ามีการกักตุนหรือปฏิเสธการจำหน่ายสินค้าบุหรี่และสุราสามารถร้องเรียนต่อกรมสรรพสามิตให้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามในช่วงนี้กรมการค้าภายในได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบร้านค้าส่งและร้านค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าบุหรี่และสุราเป็นประจำทุกวันๆ ละ 10 สาย ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต สำหรับในต่างจังหวัดได้ประสานให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด  ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบด้วยเช่นกัน กรณีที่ประชาชนพบว่าไม่ปิดป้ายแสดงราคา หรือจำหน่ายในราคาที่สูงกว่าราคาที่แสดงไว้ หรือจำหน่ายในราคาสูงเกินสมควรหรือปฏิเสธการจำหน่ายหรือประวิงการจำหน่าย สามารถร้องเรียนมาที่กรมการค้าภายในผ่านสายด่วน 1569หรือช่องทางอื่นๆ กรมฯจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบหากพบว่ามีการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ในกรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องการกักตุนสินค้าสุราและยาสูบ กรมการค้าภายในจะส่งข้อร้องเรียนให้กรมสรรพสามิตพิจารณาดำเนินการต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...