ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ประธาน สนช. ย้ำเลือกตั้งตามโรดแมป - รอกฎหมายลูก 4 ฉบับมีผล
19 ก.ย. 2560

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงผลสำรวจความเห็นของประชาชนที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งเดือนกันยายน 2561 โดยย้ำว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้ เมื่อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับประกาศใช้ ซึ่ง กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วันหลังกฎหมายทั้ง 4 ฉบับประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา พร้อมยืนยันว่า ยังดำเนินการตามโรดแมปที่ได้วางไว้ เว้นแต่หากมีการตั้งคณะกรรมการร่วมหรือการส่งร่างกฎหมายให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ที่ต้องเพิ่มระยะเวลา ทั้งนี้มั่นใจว่า กระบวนการสรรหา กกต. ชุดใหม่ แม้ยังไม่เสร็จสิ้น ก็สามารถจัดการเลือกตั้งได้

ทั้งนี้ หลังพระราชพิธีสำคัญ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะมีการผ่อนปรนคำสั่งให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้หรือไม่ นายพรเพชร ระบุว่า ต้องให้ คสช. พิจารณาเพราะมีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา ส่วนจะต้องทำให้เกิดความปรองดองก่อนการเลือกตั้งหรือไม่นั้น มองว่า การปรองดองเป็นส่วนสำคัญ แต่กระบวนการเลือกตั้งเป็นไปตามขั้นตอน 

นายพรเพชร ยังกล่าวยอมรับว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. เป็นกฎหมายที่ยาก ต้องใช้ความรอบคอบในการพิจารณา และต้องรับฟังความเห็นจากพรรคการเมือง โดยทาง สนช. ได้ศึกษาข้อมูลรายละเอียดไว้ล่วงหน้าแล้ว ซึ่งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เตรียมส่งร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับให้ สนช. พิจารณาช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้ โดย สนช. ไม่จำเป็นต้องไปประชุมพิจารณานอกสถานที่ เพราะสมาชิก สนช. ส่วนใหญ่เห็นควรให้ประชุมที่ กทม. ทั้งนี้ การพิจารณากฎหมายลูกที่ผ่านมา ได้มีการส่งคำโต้แย้งและตั้งคณะกรรมการร่วมพิจารณา มีเพียงร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 1 ฉบับเท่านั้น ที่ไม่มีการตั้ง 

อย่างไรก็ตามหาก สนช. มีมติคว่ำร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับดังกล่าว กรธ. จะเป็นผู้ปรับปรุงร่างขึ้นมาใหม่ และแม้จะไม่มีกรอบเวลาบังคับ แต่มีสภาพบังคับตามสถานการณ์ ทั้งนี้ขอให้มอง กรธ. ในแง่ดีว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...