ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบ คทช.สุราษฎร์ธานี- เกษตรกรรายย่อยไร้ที่ดินทำกิน
25 ก.ย. 2560

นายสุรพล สงฆ์รักษ์ กรรมการบริหารสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.)ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุททธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช) จังหวัดสุราษฎร์ธานี และสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรรายย่อยหรือเกษตรกรยากจนไร้ที่ดินทำการเกษตร ชุมชนก้าวใหม่ โดยผลกระทบที่จะเกิดขึ้นคือ การทำแผนผังถนนใหม่การตัดซอยใหม่ทำให้เกษตรกรรายย่อย ถูกทำลายพืชผลทางการเกษตรส่งผลกระทบให้สูญเสียรายได้จากการขายผลผลิตทางการเกษตรต่างๆ เกษตรกรรายย่อยได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบการใช้ที่ดินของ ส.ป.ก จังหวัดสุราษฎร์ธานี จะต้องกลายเป็นแรงงานไร้ที่ดินและต้องกลับไปเป็นแรงงานรับจ้างทั่วไปเหมือนที่เคยเป็นมา จากชีวิตที่เริ่มมั่นคงต้องย้อนกลับไปสู่ความไม่มั่นคงอีกครั้ง, ถ้าหากมีการทำถนนตามผังใหม่จะถูกไถดันทำลายต้นไม้ เกษตรกรจะหาเงินที่ไหนมาลงทุนเพื่อปลูกสร้างพืชผลขึ้นมาใหม่อาจจะต้องขายที่ดินแม้กฎหมายจะห้ามซื้อขายก็ตามเพื่อความอยู่รอด 

ทั้งนี้ จึงมีความประสงค์ขอให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในฐานะหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ปกป้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนได้ทำการตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ คทช. จังหวัดสุราษฎร์ธานีและ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก จังหวัดสุราษฎร์ธานี และกำหนดมาตรการในการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการจัดระเบียบที่ดินการใช้ประโยชน์ที่ดินของรัฐด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...