ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
“ราเมศ” เปิดเผย วัณโรคระบาดหนักเรือนจำทั่วประเทศ ส่งผลกระทบบุคลากรในกระบวนการยุติธรรม
25 ก.ย. 2560

นายราเมศ  รัตนะเชวง รองโฆษกและคณะทำงานด้านกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ได้ตั้งกระทู้ประชาชนถามนายกรัฐมนตรีในเรื่องมาตรการการป้องกันโรควัณโรคในเรือนจำทั่วทั้งประเทศ

ได้ปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีเรือนจำในหลายจังหวัดที่ได้ประสบปัญหาคือมีผู้ต้องขังเป็นโรควัณโรคเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเมื่อผู้ต้องขังบางรายได้รับเชื้อวัณโรคแล้วก็จะมีการแพร่เชื้อไปยังผู้ต้องขังรายอื่นด้วยเหตุที่มีพื้นที่จำกัด การควบคุมโรค การคัดแยกผู้ป่วยก็ทำได้ยากขึ้น การรักษาโรควัณโรคเลยทำได้ยากยิ่งและแพร่เชื้อกระจายไปยังผู้ต้องขังคนอื่นๆอย่างรวดเร็วหลีกเลี่ยงไม่ได้

ราชทัณฑ์เรือนจำคือหนึ่งในกระบวนการยุติธรรมผู้ต้องขังยังมีความเป็นมนุษย์ที่จะต้องมีสิทธิ์เข้าถึงกระบวนการรักษาโรคกระบวนการป้องกันโรค ญาติพี่น้องของผู้ต้องขังก็คาดหวังว่าสักวันเขาเหล่านั้นก็จะกลับมาสู่สังคมและและใช้ชีวิตครอบครัวเพื่อดำเนินชีวิตต่อไป

ประการสำคัญรัฐควรมีมาตรการในการป้องกันเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมเพื่อให้ปลอดภัยจากโรควัณโรคเช่นกัน  ไม่ว่าจะเป็น ผู้พิพากษา พนักงานอัยการ เจ้าหน้าที่ศาล เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ หากไม่มีการแก้ไขไม่มีระบบป้องกัน เจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมก็มีโอกาสติดเชื้อวัณโรคได้จึงเป็นปัญหาเร่งด่วนที่รัฐบาลจะต้องหามาตรการแก้ไข

จึงขอตั้งคำถามถามนายกรัฐมนตรีว่านายกรัฐมนตรีเคยได้รับรายงานเรื่องเหล่านี้จากกระทรวงยุติธรรมหรือไม่และวันนี้ได้แจ้งปัญหานี้ให้กับนายกรัฐมนตรีทราบแล้วจะมีมาตรการการแก้ปัญหานี้อย่างไรบ้าง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...