ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
4 องค์กรสื่อ ชง กรธ. ร่างรธน.ใหม่กันแทรกแซงสื่อ
22 ต.ค. 2558

  4 องค์กรวิชาชีพสื่อยื่นหนังสือต่อประธาน กรธ. แนะร่าง รธน.เกี่ยวกับสิทธิสื่อ 3 ข้อ ยึด รธน.40-50 รธน.ต้องมีหลักประกันเสรีภาพแสดงความเห็นควรบัญญัติกันแทรกแซงสื่อเจ้าของสื่อต้องคนไทย-ห้ามการเมืองยุ่งพร้อมรับรองเสรีภาพ พนง.เสนอข่าว

  องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนประกอบด้วยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย นำโดยนายเทพชัย หย่อง ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ผ่านนายธิติพันธุ์ เชื้อบุญชัย กรธ.เพื่อเสนอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะขององค์กรวิชาชีพสื่อมวลชนเพื่อเป็นแนวทางการร่างรัฐธรรมนูญในหมวดที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพของประชาชนและสื่อมวลชน

  ทั้งนี้ นายเทพชัยกล่าวว่า เพื่อให้รัฐธรรมนูญยังดำรงไว้ซึ่งการรับรองเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนและสื่อมวลชน ตลอดจนมาตรการคุ้มครองเสรีภาพของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนและกลไกการป้องกันการแทรกแซงการทำหน้าที่ภายใต้กรอบจริยธรรมแห่งวิชาชีพ รวมทั้งการมีองค์กรจัดสรรและกำกับกิจการคลื่นความถี่วิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมที่มีความเป็นอิสระจากการเมืองและธุรกิจ องค์กรวิชาชีพสื่อฯ จึงขอเสนอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการร่างรัฐธรรมนูญต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญในประเด็นต่างๆ ดังต่อไปนี้

  1.รัฐธรรมนูญต้องมีหลักประกันเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่น การจำกัดเสรีภาพดังกล่าวจะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายเฉพาะ เพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐ เพื่อคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพ เกียรติยศ ชื่อเสียง สิทธิในครอบครัวหรือความเป็นอยู่ส่วนตัวของบุคคลอื่น เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือเพื่อป้องกันหรือระงับความเสื่อมทรามทางจิตใจหรือสุขภาพของประชาชน และยังควรมีบทบัญญัติในการป้องกันการแทรกแซงสื่อมวลชน อาทิ ห้ามการสั่งปิดกิจการสื่อมวลชน การห้ามเสนอข่าวหรือแสดงความคิดเห็นทั้งหมดหรือบางส่วน หรือการแทรกแซงด้วยวิธีการใดๆ เพื่อลิดรอนเสรีภาพนี้ รวมทั้งห้ามการให้นำข่าวหรือบทความไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจก่อนนำไปโฆษณาในสื่อมวลชน เว้นแต่จะกระทำในระหว่างเวลาที่ประเทศอยู่ในภาวะสงคราม แต่ทั้งนี้จะต้องกระทำโดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายซึ่งได้ตราขึ้นเป็นการเฉพาะเพื่อความมั่นคง

  ขณะเดียวกัน ยังควรให้เจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่ออื่นต้องเป็นบุคคลสัญชาติไทย และห้ามผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเจ้าของกิจการหรือถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ หรือโทรคมนาคม ไม่ว่าในนามของตนเองหรือให้ผู้อื่นเป็นเจ้าของกิจการหรือถือหุ้นแทน หรือจะดำเนินการโดยวิธีการอื่นไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมที่สามารถบริหารกิจการดังกล่าวได้ในทำนองเดียวกับการเป็นเจ้าของกิจการหรือถือหุ้นในกิจการดังกล่าว รวมทั้งห้ามรัฐในการให้เงินหรือทรัพย์สินอื่นเพื่ออุดหนุนสื่อมวลชนอื่นของเอกชน

  2.รัฐธรรมนูญต้องมีบทบัญญัติรับรองเสรีภาพของพนักงานหรือลูกจ้างของเอกชน รวมทั้งข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจที่ประกอบกิจการสื่อมวลชน ให้มีเสรีภาพในการเสนอข่าวและแสดงความคิดเห็นภายใต้ข้อจำกัดตามรัฐธรรมนูญ โดยไม่ตกอยู่ภายใต้อาณัติของหน่วยงานราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือเจ้าของกิจการ แต่ต้องไม่ขัดต่อจริยธรรมแห่งการประกอบวิชาชีพสื่อ โดยต้องมีบทบัญญัติห้ามผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือเจ้าของกิจการกระทำการใดๆ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมอันเป็นการขัดขวางหรือแทรกแซงการเสนอข่าวหรือแสดงความคิดเห็นในประเด็นสาธารณะของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน หากฝ่าฝืน ให้ถือว่าเป็นการจงใจใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบและไม่มีผลใช้บังคับ เว้นแต่เป็นการกระทำเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายหรือจริยธรรมแห่งการประกอบวิชาชีพ

  3.รัฐธรรมนูญต้องกำหนดให้คลื่นความถี่เป็นทรัพยากรสื่อสารของชาติเพื่อประโยชน์สาธารณะ และให้มีองค์กรของรัฐที่เป็นอิสระที่ทำหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการ เพื่อประโยชน์สาธารณะ ปราศจากการครอบงำจากการเมืองและธุรกิจ และต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชนในระดับชาติ ระดับท้องถิ่น และบุคคลผู้ด้อยโอกาสในทุกด้าน รวมทั้งต้องคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะ และการแข่งขันโดยเสรีอย่างเป็นธรรม จัดให้ชุมชนท้องถิ่นให้สามารถเข้าถึง และมีส่วนร่วมในการดำเนินการสื่อมวลชนสาธารณะ มีมาตรการเพื่อป้องกันมิให้มีการผูกขาด และครอบงำข่าวสาร และการดำเนินการทางธุรกิจ ซึ่งจะมีผลเป็นการขัดขวางสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่หลากหลายของประชาชน ซึ่งหลักการเหล่านี้ได้ถูกตราไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และฉบับปี 2550 มาแล้ว เป็นหลักการสำคัญที่เป็นที่เข้าใจร่วมกันและเป็นหลักที่ช่วยให้มีการพัฒนาการมาในทางที่ดีมาโดยตลอด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...