ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ทีมนโยบาย ปชป. แถลงสนับสนุนรัฐบาลเปิดเสรีโซลาร์รูฟท็อป ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้
29 ก.ย. 2560

นายกรณ์ จาติกวณิช ประธานกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยคณะกรรมการนโยบายฯ แถลงข่าวสนับสนุนเปิดเสรีโซลาร์รูฟท็อป (Solar Rooftop) โดยย้ำจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ที่ปรารถนาจะเห็นความมั่นคงด้านพลังงานของชาติเป็นไปอย่างยั่งยืน และให้ผลประโยชน์สูงสุดด้านพลังงานตกแก่ประชาชนทุกภาคส่วน
ทีมนโยบายพรรคฯ เล็งเห็นว่ารัฐบาลกำลังอยู่ในช่วงการพิจารณานโยบายโซลาร์รูฟท็อป ซึ่งเป็นประเด็นที่ทางทีมนโยบายพรรคฯ เห็นด้วย และจากการระดมความคิดเห็นจากข้อสรุปรายงานวิจัย และรวมทั้งการลงพื้นที่จริงที่จังหวัดพิจิตร 

ทีมนโยบายพรรคฯ สนับสนุนนโยบายเสรีโซลาร์รูฟท็อป โดยมีข้อเสนอเพิ่มเติมดังนี้
1.ขอให้รัฐบาลเปิดโอกาสเรื่องการเข้าถึงมากขึ้น ไม่ควรมีการจำกัดโควต้า 
2.ขอให้รัฐบาลสนับสนุนเรื่องการเข้าถึงแหล่งทุน หรือให้ชาวบ้านสามารถเข้าร่วมโครงการได้โดยสนับสนุนให้การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และบริษัทเอกชนมีความสะดวกในการร่วมลงทุนแทน 
3. ขอให้รัฐบาลสนับสนุนวิธีการคำนวนค่าไฟในระบบ 'net billing' คือการแยกคำนวนค่าไฟที่ซื้อกลับจากครัวเรือนที่ชัดเจน
4. ขอให้รัฐบาลเร่งรัดในเรื่องที่รัฐบาลสามารถทำได้เร็วที่สุด นั่นคือการแก้กฎระเบียบราชการที่ซับซ้อน และเป็นอุปสรรคต่อการขึ้นทะเบียนการขอติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป
เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน ควรมีมาตรการในการกำกับดูแลเพื่อไม่ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ผลักภาระจากการนำเอาต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการลงทุนระบบไปเป็นภาระของผู้ใช้ไฟฟ้า รวมไปถึงรัฐบาลในฐานะผู้กำหนดนโยบายพลังงาน ควรกำกับดูแลให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ทบทวนแผนการลงทุนโดยรวม เพิ่มการลงทุนใน Smart Grid ปรับแนวทางในการผลิตไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพและทันสมัยทันโลกมากยิ่งขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...