ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พณ. สบช่องนำสามสมาคมมันสำปะหลังขายมันอัดเม็ดให้ตุรกีได้เกือบล้านตัน
29 ก.ย. 2560

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 25-30 กันยายน 2560 กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศ ร่วมกับนายสมชาติ สร้อยทอง ที่ปรึกษาการพาณิชย์ภายในประเทศ และสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ นครอิสตันบูล ได้นำคณะผู้แทนสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย และผู้แทนของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร รวมถึงผู้เชี่ยวชาญการใช้มันสำปะหลังในสูตรอาหารสัตว์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เดินทางเยือนสาธารณรัฐตุรกี เพื่อเจรจาขยายตลาดมันสำปะหลังในสาธารณรัฐตุรกี

นายวินิจฉัยฯ เพิ่มเติมว่า “การจัดคณะเดินทางเยือนประเทศตุรกีในครั้งนี้ ประสบผลสำเร็จเกินความคาดหมาย สามารถผลักดันให้ตุรกีนำเข้ามันสำปะหลังอัดเม็ดเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ได้เพิ่มขึ้นเกือบล้านตัน โดยสามสมาคมมันสำปะหลังได้ทำบันทึกความเข้าใจ(MOU) ซื้อขายสินค้ามันสำปะหลังอัดเม็ดกับผู้นำเข้าตุรกี รวมจำนวน 3 ฉบับ ปริมาณรวม 900,000 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท นอกจากนี้การเจรจากับบริษัท Promaks ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาหารสัตว์รายใหญ่แห่งหนึ่งของตุรกีได้แสดงความต้องการนำเข้ามันสำปะหลังอัดเม็ดอีกประมาณ 50,000ตัน ภายในเดือนธันวาคม ศกนี้ รวมถึงต้องการนำเข้าใบมันสำปะหลัง  เพื่อใช้เป็นอาหารสัตว์ในปริมาณมากอีกด้วย นอกจากนี้ยังได้ใช้โอกาสนี้ เชิญสมาคมอาหารสัตว์ตุรกีและผู้นำเข้ามันสำปะหลังรายสำคัญเข้าร่วมงานประชุมสัมมนามันสำปะหลังนานาชาติ World Tapioca Conference 2018 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ และมีกำหนดจัดงานในช่วงเดือนมิถุนายนปีหน้าอีกด้วย

จากความสำเร็จของการนำคณะเดินทางไปเจรจาขยายตลาดมันสำปะหลังของตุรกีในครั้งนี้ จะช่วยย้ำจุดยืนของวงการผลิตและการค้ามันสำปะหลังของไทย ว่านับต่อจากนี้อุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทยจะเติบโตอย่างเข้มแข็ง มีตลาดที่หลากหลาย สร้างงานสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังไทยอย่างต่อเนื่อง” นายวินิจฉัยกล่าวปิดท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...