ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯให้องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์ไปยกนพปฏลเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศจำลอง ณ พระลานพระราชวังดุสิต
04 ต.ค. 2560

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้
พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์  องคมนตรี  เป็นผู้แทนพระองค์ไปยกนพปฏลเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศ (จำลอง) ณ พระลานพระราชวังดุสิต  โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธี
 
พระเมรุมาศ (จำลอง) แห่งนี้  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระราชานุญาตให้รัฐบาลจัดสร้างขึ้น
โดยทรงให้ออกแบบอย่างงดงามและสมพระเกียรติเช่นเดียวกับพระเมรุมาศจริง   ด้วยทรงพระราชอนุสรณ์คำนึงถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  สมเด็จพระบรมชนกนาถ ที่ทรงห่วงใยประชาชนชาวไทยและทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชนชาวไทยมาตลอดพระชนม์ชีพ   จึงทรงปรารถนาที่จะให้ประชาชนชาวไทยทุกคนไม่ว่าจะอยู่   ณ ที่แห่งใด  สามารถถวายดอกไม้จันทน์ที่พระเมรุมาศจำลองและซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ในสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพ ฯ  ต่างจังหวัด และต่างประเทศ  เพื่อให้ประชาชนชาวไทยทุกคนได้ร่วมแสดงความอาลัยรักรวมพลังความดี  ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สู่สวรรคาลัย

ในการนี้  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เชิญไฟพระราชทาน
ไปสำหรับไปใช้จุดที่พระเมรุมาศจำลอง และวัดในพื้นที่ต่าง ๆ ร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ  โดยและร่วมส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สู่สวรรคาลัย  ได้อย่างทั่วถึง   ได้มีส่วนร่วมในการส่งเสด็จ ด้วยทรงรับรู้และเข้าพระราชหฤทัยถึงพลังความรัก ความศรัทธาเทิดทูน ความจงรักภักดี  และความอาลัยรักของปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าที่มีต่อพระองค์เช่นกัน  โดยและจัดซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ในสถานที่ต่าง ๆ  ทั้งในกรุงเทพ ฯ ต่างจังหวัด  และต่างประเทศ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยทุกคน โดยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จัดสร้าง ณ พระลานพระราชวังดุสิต  และสี่มุมของทุ่งพระเมรุ (ท้องสนามหลวง)   ได้แก่  บริเวณสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (เดิม) ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร พระปฐมบรมราชานุสรณ์รัชกาลที่ 1   และสวนนาคราภิรมย์  และในพื้นที่  สี่มุมเมืองของกรุงเทพมหานคร  ดังนี้ ทิศเหนือ  ที่สนามกีฬากองทัพอากาศ  (ธูปะเตมีย์) อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ทิศใต้ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค  เขตบางนา  ทิศตะวันตกที่พุทธมณฑล  ถนนพุทธมณฑลสาย 4  อำเภอพุทธมณฑล  จังหวัดนครปฐม  ทิศตะวันออกที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  เขตลาดกระบัง  นอกจากนี้  ใน 50 เขตของกรุงเทพมหานครได้จัดซุ้มถวายดอกไม้จันทน์เพิ่มเติมในจุดต่าง ๆ สำหรับต่างจังหวัด   ทุกจังหวัด  ให้พิจารณาจัดสร้างในสถานที่ที่เหมาะสมและสมพระเกียรติ

สำหรับพระเมรุมาศจำลอง บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต เป็นพระเมรุมาศจำลองเพียงองค์เดียว ที่ประดับนพปฎลเศวตฉัตร หรือฉัตรขาว 9 ชั้น ขณะที่พระเมรุมาศจำลองอีก 84 องค์ทั่วประเทศ จะประดับนพปฎลสุวรรณฉัตร หรือ ฉัตรทอง 9 ชั้น ด้านการออกแบบได้จำลองโครงสร้างจากบุษบกประธานของพระเมรุมาศขนาดจริง มีองค์ประกอบที่สำคัญตั้งแต่ ส่วนพื้นมีราวบันได คันทวย บัวปลายเสา ส่วนยอดบุษบกมีซุ้มบันแถลง บัวกลุ่ม และส่วนยอดสุด ประดับนพปฎลเศวตฉัตร สองฝั่งของพระเมรุมาศจำลอง จะประดับพระวิสูตร หรือผ้าม่าน  บริเวณกึ่งกลางประดับพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9  ซึ่งสร้างจากไม้สักทองเพียงแห่งเดียว ขนาดกว้าง 2.5 คูณ 3.3 เมตร ขณะที่พระเมรุมาศจำลององค์อื่นๆ สร้างจากไม้ทาสีทอง ส่วนภาพจิตรกรรมที่พื้นหลังพระเมรุมาศจำลอง จิตรกรวาดและลงสีจริง ขณะที่องค์อื่นๆ เป็นภาพพิมพ์บนวัสดุไวนิล เช่นเดียวกับ การเขียนลายใบฝ้ายเทศ ที่ใช้การเขียนลายสด โทนสีหลักที่ใช้ในงานก่อสร้าง คือ สีเหลืองทอง ก่อสร้างบนพื้นที่ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 16 เมตร สูงจากพื้น 45 เซนติเมตร มีขั้นบันไดที่ไม่สูงมากนักเพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเดินขึ้นไปวางดอกไม้จันทน์ได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...