ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ประธาน สนช. ย้ำเร่งทำกฎหมายลูก ระบุไม่มีการดึงเวลาเลือกตั้ง หรือ คว่ำ พ.ร.ป.แน่นอน
05 ต.ค. 2560

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่ ที่นายกรัฐมนตรี สัญญากับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ว่าจะประกาศวันเลือกตั้งในปี 2561 โดยเชื่อว่า เป็นการส่งสัญญาณมาถึง สนช. ให้รีบพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งให้เสร็จภายในปี 2561 เพื่อประกาศวันเลือกตั้ง พร้อมขอให้อย่ากังวลกระแสการคว่ำร่างกฎหมาย เพราะจะดำเนินการให้ดีที่สุด แต่หากเกิดปัญหาขึ้น สนช. ก็ทางออกไว้แล้ว

พร้อมกันนี้นายพรเพชร ยังยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ที่การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายในสิ้นปี 2561 เพราะยังอยู่ในกรอบ 150 วัน ที่ กกต. จะต้องจัดการเลือกตั้งหลังกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั้งหมดมีผลบังคับใช้ แต่ก็เป็นอำนาจของ กกต. ขณะเดียวกัน รัฐธรรมนูญ ก็ยังเปิดช่องให้มีนายกรัฐมนตรีคนนอกได้   

นอกจากนี้ นายพรเพชร ชี้แจงถึงกระแสการคว่ำร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง เพื่อยื้อเวลาออกไปว่า การที่ สนช. จะคว่ำร่างกฎหมายนั้น จะต้องใช้มติไม่เห็นชอบ 2 ใน 3 จากสมาชิก แต่โดยหลักการแล้ว สนช. จะต้องพิจารณากฎหมายให้ดีที่สุด เป็นไปตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ไม่ให้เกิดกระแสต่อต้านภายหลัง และหากเกิดการตั้งกรรมาธิการร่วม เพื่อแก้ไขปรับปรุง หรือ สมาชิกเข้าชื่อกัน เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ก็เพื่อให้กฎหมายสมบูรณ์ที่สุด ไม่ใช่ดำเนินการลวก ๆ ให้ขัดรัฐธรรมนูญ หรือเพื่อดึงเวลาการเลือกตั้ง หรือคว่ำร่างกฎหมาย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...