ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟผ. เร่งปรับแผนจ่ายไฟภาคใต้ จากเหตุแหล่ง JDA-A18 ขัดข้องหยุดจ่ายก๊าซ
16 ต.ค. 2560

กฟผ. เร่งปรับแผนการผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ หลังแหล่ง JDA-A18 เกิดเหตุขัดข้องหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติ พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

        นายอดุลย์ พิทักษ์ชาติวงศ์ รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ (11 ตุลาคม 2560) เมื่อเวลา 07.38 น. ได้รับแจ้งจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ว่า แหล่งพัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย (JDA-A18) เกิดเหตุขัดข้องหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติ เบื้องต้น กฟผ. ได้เร่งประสานกับ ปตท. คาดว่าจะสามารถแก้ไขกลับมาจ่ายก๊าซธรรมชาติให้กับโรงไฟฟ้าจะนะได้ ในเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 12 ตุลาคม 2560

        สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้ต้องเร่งปรับแผนการผลิตไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งคาดว่าจะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดประมาณ 2,450 เมกะวัตต์ โดยโรงไฟฟ้าจะนะ เครื่องที่ 1 จะเปลี่ยนไปใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง และซื้อไฟฟ้าจากประเทศมาเลเซียประมาณ 100 เมกะวัตต์ มาเสริมระบบในช่วงค่ำเวลาประมาณ 18.30-20.30 น. พร้อมทั้งเตรียมส่งไฟฟ้าจากภาคกลางไปเสริมระบบอีกส่วนหนึ่ง เพื่อไม่ให้กระทบต่อการใช้ไฟฟ้าของประชาชน ตลอดจนธุรกิจการท่องเที่ยว และธุรกิจอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในพื้นที่ภาคใต้

        ซึ่งตามแผนล่าสุดแหล่งจ่ายก๊าซฯ JDA-A18 จะมีการหยุดซ่อมบำรุงในระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม - 3 พฤศจิกายน 2560 นั้น กฟผ. จะติดตามสถานการณ์และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ตลอดจนมีแผนสำรองเตรียมพร้อมเข้าแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินได้ทันที

        โดยกฟผ. ได้เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์การหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติ JDA-A18 ไว้ครบทุกด้าน เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าในภาคใต้ รวมทั้งเตรียมน้ำมันดีเซลและน้ำมันเตาเป็นเชื้อเพลิงสำรอง และมีการส่งไฟฟ้าจากภาคกลาง หรือการรับซื้อไฟฟ้าจากประเทศมาเลเซีย รวมถึงรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้า ชีวมวลในภาคใต้มาช่วยเสริมระบบบางส่วนด้วย อย่างไรก็ตาม จากความต้องการใช้ไฟฟ้าของภาคใต้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภาคใต้จึงควรมีแหล่งผลิตไฟฟ้าหลักเพิ่ม เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองและมีระบบไฟฟ้าที่มั่นคงต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...