ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
รมต.พลังงานชู 3 ประเด็น ในงาน AMER ครั้งที่ 7
16 ต.ค. 2560

         กระทรวงพลังงานไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม AMER ครั้งที่ 7รัฐมนตรีพลังงานเอเชียระดมวิสัยทัศน์ยุคเปลี่ยนผ่านตลาดพลังงานโลกสู่ทางปฏิบัติย้ำความสำคัญเป็นเวทีให้ชาติสมาชิก 36 ประเทศผู้ซื้อและผู้ขายพลังงาน และ 20 องค์กรชั้นนำด้านพลังงานระหว่างประเทศ  ร่วมแสดงวิสัยทัศน์และแนวทางไปสู่การปฏิบัติต่อสถานการณ์พลังงานในอนาคต
โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่เปลี่ยนผ่าน  
 
         พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึง  การประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเชีย  (ASIAN Ministerial Energy Roundtable : AMER) ครั้งที่ 7 
ว่ามีประเด็นสำคัญๆ 3 ด้านคือ ด้านตลาดน้ำมัน (Oil Market) ตลาดก๊าซธรรมชาติ (Gas Market) และการเปลี่ยนผ่านพลังงานไปสู่ทางเลือกการใช้พลังงานทดแทน โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่เปลี่ยนผ่าน (Disruptive Technology) 

         สำหรับด้านตลาดน้ำมัน ซึ่งขณะนี้มีปัจจัยที่จะส่งผลกระทบเกิดขึ้นภายในทวีปเอเชียโดยตรง  3 ประเด็น เช่น การรวมตัวกันอย่างแนบแน่นเพิ่มขึ้นของชาติสมาชิกโอเปก รวมทั้งสถานการณ์ที่ไม่สงบในหลายพื้นที่ ที่คาดว่าจะมีผลต่อราคาน้ำมัน ด้านตลาดก๊าซธรรมชาติ (Gas Market)   จะพูดคุยถึงพัฒนาการและสถานการณ์เชื้อเพลิงก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือ LNG ซึ่งปัจจุบันตลาดการซื้อขายของ LNG จะมีลักษณะคล้ายกับตลาดน้ำมันเพิ่มขึ้น และจะเริ่มพัฒนาไปสู่ตลาดกลางการซื้อขาย LNG นำไปสู่เกิดดัชนีราคากลาง เช่นเดียวกับตลาดน้ำมัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาติในเอเชียทั้งกลุ่มส่งออกในชาติตะวันออกกลาง และกลุ่มผู้ซื้อ 
         เพื่อนำไปสู่การสร้างความสมดุลและเสถียรภาพของตลาด LNG ดังกล่าว ซึ่งไทยจะดันให้เป็นศูนย์กลางของ LPG
และสุดท้ายด้านการเปลี่ยนรูปแบบการใช้พลังงานสู่ทางเลือกพลังงานทดแทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีเปลี่ยนผ่าน (Disruptive Technology)  เช่น การใช้พลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) การขับเคลื่อนเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle)  และการพัฒนาระบบการจัดเก็บพลังงาน (Energy Storage System) 

         ทั้งหมดนี้เชื่อว่าไทยจะได้ประโยชน์ เนื่องจากปัจจุบันกระทรวงพลังงาน ได้ผลักดันนโยบายในเรื่องดังกล่าวต่อเนื่อง และประเทศไทยยังถือว่า เป็นประเทศ 1 ในไม่กี่ประเทศของเอเชียที่ได้มีนโยบายพัฒนาที่ชัดเจน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...