ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ประธาน กกต. ย้ำพรรคการเมือง สามารถเตรียมความพร้อมก่อนได้ แม้ยังไม่มีคำสั่งปลดล็อคให้ทำกิจกรรมทางการเมือง แต่ห้ามจัดกิจกรรม ทางการเมืองในลักษณะ การประชุมรวมตัวกั
17 ต.ค. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จัดสัมมนาเชิงวิชาการ โครงการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของสำนักงานกกตกิจกรรมการส่งเสริมความรู้ เกี่ยวกับการใช้สมรรถนะหลัก คือ ความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะของบุคคล ในการบริหารจัดการและพัฒนาทรัพยากรภาครัฐ โดยพันตำรวจโท จรุงวิทย์ ภุมมา รักษาการเลขาธิการ กกต. ย้ำว่าเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูประบบราชการให้ทันสมัย ตามสมรรถนะที่มุ่งผลสัมฤทธิ์และการทำงานเป็นทีม โดยมีวิทยากรจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชมาเป็นผู้ฝึกสอน และมีเจ้าหน้าที่เข้าร่วมในโครงการจำนวน 120 คน

โดยนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. เน้นย้ำ ความจำเป็นที่ต้องพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ให้มีสมรรถนะสูง มีการสร้างทีมงานและการสร้างสายสัมพันธ์ภาคีเครือข่ายการปฏิบัติงานร่วมกันกับหน่วยงานภายนอกเพื่อรองรับการจัดการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นให้เป็นไปโดยสุจริต โปร่งใสและเที่ยงธรรมต่อไป 

ประธานกกต กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำร่างระเบียบและประกาศ ที่ต้องออกตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่าการประชุมที่จะมีขึ้นเมื่อวานนี้ให้เลื่อนไปประชุมสัปดาห์หน้า ซึ่ง กกต. ก็มีการเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับ เมื่อมีการ ปลดล็อคคำสั่งให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ แต่ในระหว่างนี้ สิ่งที่พรรคการเมืองจะทำได้ ก็คือการสำรวจเกี่ยวกับทะเบียนสมาชิก แต่ไม่สามารถจัดประชุม หรือทำกิจกรรมการเมืองอื่นได้ รวมถึงอาจเตรียมการล่วงหน้าเกี่ยวกับไพรมารี่โหวตได้ แต่ยังไม่สามารถบอกล่วงหน้าเกี่ยวกับร่างระเบียบหรือประกาศให้พรรคการเมืองทราบได้ก่อน จนกว่าจะมีการปลดล็อคคำสั่ง คสช. ที่ 57/2557 ที่ความกังวลว่า พรรคการเมืองจะดำเนินการไม่ทำตามกรอบเวลาที่วางไว้นั้น ตามกฎหมายก็สามารถแจ้งขอต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองขยายระยะเวลาออกไปได้อีกไม่เกิน 3 ปี

ส่วนกรณีนางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ขึ้นรถเชิญชวนปลูกดอกดาวเรือง ที่มีการวิจารณ์ ว่าเหมือนกัน หาเสียง ล่วงหน้า ซึ่งเป็นกิจกรรมทางการเมืองนั้นประธานกกต บอกว่า เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในอำนาจของกกต. เพราะอาจเป็นการกระทำ ซึ่งขัดต่อคำสั่ง คสช.

สำหรับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับสุดท้ายคือ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. และร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีความกังวลว่าการพิจารณาอาจเกิดปัญหา และทำให้การเลือกตั้งล่าช้าออกไป นายศุภชัยก็ย้ำว่า ขอให้มั่นใจว่าทุกอย่างจะเป็นตามโรดแมพ พ่อยังไม่มีเหตุอะไรที่จะทำให้เกิดปัญหา อย่างที่คาดการณ์กัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...