ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
เตือน หยุดการกระทำการไม่สมควร !!
19 ต.ค. 2560

สำนักพระราชวังยืนยัน การนำภาพพระเมรุมาศ มาพิมพ์ลายเสื้อจำหน่าย #เป็นการที่ไม่สมควร หลังพบมีพ่อค้าหลายรายได้มีการนำภาพแบบ และภาพถ่ายพระเมรุมาศ มาพิมพ์เป็นลายเสื้อเพื่อจำหน่าย เสมือนเสื้อแฟชั่นจำนวนมากนั้น ทางสำนักพระราชวัง แจ้งว่า การนำภาพถ่าย/ภาพแบบพระเมรุมาศมาพิมพ์ลายบนเสื้อจำหน่าย เป็นไม่สมควร ผิดกาลเทศะ และยังไม่มีรายใดปรึกษาขออนุญาตเพื่อดำเนินการ 

โดย นายทิวสน ชลนรา นักเขียนวรรณกรรม, อาศิรวาท, ที่ปรึกษาด้านภาษา ราชาศัพท์ พระราชพิธี ได้โทรสอบถามไปยังสํานักราชเลขาธิการ สํานักพระราชวัง ได้รับการแนะนำเบื้องต้นว่า เป็นการไม่สมควร เพราะพระเมรุมาศเป็นที่ประดิษฐานพระบรมโกศ ซึ่งทรงพระบรมศพ อย่างไรก็ดี ในการดำเนินการเกี่ยวกับพระราชวงศ์ พระราชพิธี การผลิตสิ่งใด อาจมีรายละเอียดในการพิจารณาที่ไม่เหมือนกัน สำหรับการผลิตเสื้อดังกล่าวยังไม่เคยมีผู้ผลิตรายใดทำเรื่องเข้ามาปรึกษา ฉะนั้น ผู้ผลิตเสื้อใดๆ ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ไม่ว่าเป็นหมู่คณะหรือเพื่อจำหน่าย ไม่ควรทำโดยพลการ #อย่าคิดเอง #สรุปเอง แต่ละแบบแต่ละโครงการ มีรายละเอียดไม่เหมือนกัน ก่อนดำเนินการ ต้องปรึกษา สำนักราชเลขาธิการ ก่อน ทั้งนี้สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ #กองข่าวสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง โทร. 02-220-7200 ต่อ 3401-7 หมายเลขโทรศัพท์ กลาง สำนักพระราชวัง โทร. 02-623-5499

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...