ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ประธาน กรธ. ไม่ออกความเห็น กรณีอดีตผู้ว่า สตง. จะลงสมัครเข้ารับการสรรหาอีกครั้ง
24 ต.ค. 2560

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน ที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เมื่อวานนี้ว่ามาตรา 7 เกี่ยวกับการให้อำนาจผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ได้นั้น ก็มีการปรับแก้เนื้อหาให้เบาลงจากเดิมแล้ว

ส่วนประเด็นในมาตรา 108 ที่ไม่ให้ผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งผู้ว่า สตง. มาแล้ว ลงสมัครเข้ารับการสรรหาอีกครั้งนั้น ทาง กรธ. ไม่รู้เหตุผล ต้องไปถาม สนช.เอง ซึ่งต้องไปตีความรัฐธรรมนูญที่ระบุไว้ว่าผู้ว่าสตง. ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม เช่นเดียวกับคณะกรรมการฯ แต่ปัญหาว่าผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งไปแล้ว จะกลับ มาดำรงตำแหน่งได้อีกหรือไม่นั้น ก็เป็นเรื่องที่ต้องถกเถียงกัน ว่าขัดหรือไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่ทาง กรธ. คงไม่เข้าไปยุ่งด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...