ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
คำปราศรัยนายกรัฐมนตรี เนื่องในวันก่อตั้งองค์การสหประชาชาติ (UN)
24 ต.ค. 2560

เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ เผยแพร่คำปราศรัยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในวันก่อตั้งองค์การสหประชาชาติ (UN) วันที่ 24 ต.ค. โดยระบุว่าองค์การสหประชาชาติ เป็นองค์การสากลระหว่างประเทศ ในการบรรเทาทุกข์และแก้ไขปัญหาของโลก ปกป้องและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน รวมทั้งเสริมสร้าง
ความเจริญรุ่งเรืองแก่มวลมนุษยชาติ โดยประเทศไทยเป็นที่ตั้งของสำนักงานคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) มาตั้งแต่ปี 2492 ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการดำเนินโครงการให้ความช่วยเหลือทางวิชาการ และเสริมสร้างขีดความสามารถ ช่วยส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในภูมิภาค ซึ่งในช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านที่สำคัญอีกครั้งหนึ่งของโลก ที่ต้องเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน อาทิ ภัยคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์ การก่อการร้าย ความขัดแย้งรุนแรง ดังนั้น ทุกประเทศทั่วโลกจึงจำเป็นต้อง เร่งมือร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างรอบด้าน เพื่อสร้างความสงบสุข และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนอย่างยั่งยืนต่อไป โดยประเทศไทยได้แสดงให้ประชาคมโลกเห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 ของสหประชาชาติ โดยไทยได้เสนอหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเป็นแนวทางให้ประเทศต่าง ๆ นำไปประยุกต์ใช้ในการผลักดันเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 

ทั้งนี้ เนื่องในวันสหประชาชาติประจำปี 2560 นายกรัฐมนตรีขอส่งความปรารถนาดีไปยังนายอันโตนิโอ กุเตียร์เรซ เลขาธิการสหประชาชาติ ตลอดจนเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติทั้งที่พำนักในไทย และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติภารกิจอยู่ทั่วโลก รวมทั้งขอย้ำว่าประเทศไทยในฐานะสมาชิกที่มีความรับผิดชอบ จะมุ่งมั่นพร้อมทั้งให้ความร่วมมือกับประชาคมระหว่างประเทศอย่างเต็มกำลังที่จะร่วมแก้ไขปัญหา ตลอดจนขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศและโลกใบนี้ โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตามแนวคิดของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้การพัฒนาประเทศนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนทุกคนอย่างแท้จริง เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...