ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กนอ.แจงเหตุนิคมฯอมตะนครสารเคมีรั่วไหล สั่งปิด 30 วัน จัดทำแผนปรับปรุง-ป้องกันเกิดเหตุซ้ำ
26 ต.ค. 2560

 

        กนอ.แจงกรณีเกิดเหตุมีกลุ่มควันสีส้มจากโรงงานไทยเมกิ 2012ฯ ในนิคมฯอมตะนคร จังหวัดชลบุรีและสั่งปิดกิจการ 30 วัน จัดทำแผนปรับปรุงระบบให้ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัยไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ พร้อมตรวจสอบความเสียหาย จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจสุขภาพสร้างความเชื่อมั่นให้ชุมชนใกล้เคียงต่อไป

         นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยวันนี้ (25 ตุลาคม 2560) ว่า สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครได้รับแจ้งเหตุสารเคมีรั่วไหลจากโรงงานของ บริษัท ไทยเมกิ (2012) จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี เมื่อเวลา 10.15 น. จึงเร่งเข้าพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบโดยเบื้องต้นพบว่า โรงงานดังกล่าวประกอบกิจการชุบโลหะมีพนักงานอยู่จำนวน 100 คน ซึ่งเหตุการณ์สารเคมีคือกรดไนตริกเกิดปฏิกิริยาเป็นกลุ่มควันลอยขึ้นจากปล่องระบายอากาศของโรงงาน เหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทางบริษัทฯ รวมถึงหน่วยงานบรรเทาสาธารณะภัย จากนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร และเทศบาลดอนหัวฬ่อได้เร่งทำการควบคุมสถานการณ์ดังกล่าวได้ภายใน 45 นาที

         “เหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลดังกล่าว กนอ. ได้ส่งรถตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจวัดคุณภาพอากาศของพื้นที่โดยรอบโรงงาน นอกจากนี้นิคมอุตสาหกรรมอมตะนครยังมีสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศที่สามารถรายงานผลคุณภาพอากาศแบบออนไลน์ได้ตลอด 24 ชม. ซึ่งผลจากการตรวจสอบคุณภาพอากาศดังกล่าวพบว่าอยู่ในภาวะปลอดภัย สารเคมีที่รั่วไหลมีปริมาณน้อยไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อ โรงงานอุตสาหกรรมใกล้เคียง ชุมชน หรือสิ่งแวดล้อม เนื่องจากมีการเข้าระงับเหตุควบคุมสถานการณ์จากศูนย์ควบคุมและบรรเทาสาธารณะภัยอมตะนคร เทศบาลตำบลดอนหัวฬ่อ สิ่งแวดล้อมภาค 13 สิ่งแวดล้อมจังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยรวดเร็ว อีกทั้งมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ ในการเข้า ระงับฉุกเฉินขั้นวิกฤต” นายวีรพงศ์ กล่าว

         ทั้งนี้ กนอ. ใช้มาตรา 39 ตาม พ.ร.บ. โรงงาน สั่งการให้บริษัท ไทยเมกิ (2012) จำกัด หยุดประกอบกิจการ 30 วัน เพื่อตรวจสอบความเสียหายและปรับปรุง ซ่อมบำรุงระบบการผลิต ให้ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งบริษัทจะต้อง ชี้แจงรายละเอียดสาเหตุการเกิดเหตุ พร้อมทั้งจัดทำแผนปรับปรุงระบบให้ได้ตามมาตรฐานความปลอดภัย ต่อ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พิจารณาก่อนอนุญาตให้เปิดดำเนินการในระยะต่อไป

         นอกจากนี้ในวันพรุ่งนี้ (26 ตุลาคม 2560) สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครและนิคมฯอมตะ จะนำหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ลงพื้นที่ตรวจสุขภาพให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่รอบโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้แก่ชุมชนต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...