ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
กกต. เตรียมออกประกาศเกี่ยวกับกฎหมายพรรคการเมือง - พร้อมเตือนพรรคการเมือง หากสำรวจสมาชิกไม่ทันกรอบเวลา 90 วัน ให้แจ้งต่อ กกต. เพื่อขยายเวลา
08 พ.ย. 2560

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงความคืบหน้าในการออกระเบียบและประกาศ กกต.ที่สืบเนื่องจาก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า มีการเตรียมพร้อมไปเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว โดยจะเข้าที่ประชุม กกต. ในสัปดาห์หน้า ก่อนที่จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยไม่จำเป็นต้องรอการปลดล็อคพรรคการเมือง เพราะกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 152 กำหนดให้ กกต. ดำเนินการออกระเบียบภายใน 60 วันหลังกฎหมายมีผลใช้บังคับ ดังนั้น กกต.ต้องประกาศให้แล้วเสร็จภายในกรอบเวลาดังกล่าว ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 6 ธันวาคมนี้ อย่างไรก็ตามในช่วงนี้หากพรรคการเมืองต้องการทราบรายละเอียดก็ถามมาที่กกต.ได้

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า มีความกังวลใจในเรื่องกรอบเวลส 90 วัน ตามมาตรา 141 (1) เรื่องการแจ้งเปลี่ยนแปลงสมาชิก ซึ่งพรรคการเมืองต้องแจ้งว่ามีสมาชิกเหลืออยู่หรือแตกต่างไปจากเดิมอย่างไร โดยจะต้องแจ้งภายในวันที่ 5 มกราคม ปี 2561 หากไม่สามารถแจ้งได้ภายในกรอบเวลาที่กำหนด พรรคการเมืองจะต้องทำหนังสือขอขยายเวลามาที่นายทะเบียนพรรคการเมือง ซึ่งจะขยายเวลาได้ไม่เกิน 3 ปี และในระหว่างขยายเวลาจะไม่สามารถส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้จนกว่าจะทำครบตามเงื่อนไข ซึ่งพรรคการเมืองใดดำนินการไม่ทันแล้วไม่แจ้งขยายเวลา ตามกฎหมายกำหนดให้ กกต.ก็ต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้พรรคการเมืองนั้นสิ้นสภาพไป จึงฝากไปยังพรรคการเมืองให้เตรียมการให้ดี เพราะปฏิทินเริ่มนับแล้ว ไม่ใช่เรื่องว่า กกต.ใจร้าย แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ซึางเรื่องการสำรวจสมาชิกนี้ พรรคขนาดใหญ่จะเป็นภาระมากกว่าพรรคเล็ก เช่น พรรคประชาธิปัตย์มีสมาชิกกว่าล้านคน การสำรวจสมาชิกจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งสามารถทำได้โดยไม่ต้องรอให้คสช.ปลดล็อคทางการเมือง แต่พรรคการเมืองอาจรู้สึกอึดอัด และมีต้นทุนการดำเนินการมากกว่าการจัดประชุมปกติ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...