ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เร่งเก็บปลาเลี้ยงขายก่อนเวลาหลังระดับน้ำลดลงกว่าปกติ ป้องกันความเสียหายจากปลาตาย ทำให้มีรายได้จากการเลี้ยงครั้งนี้เพียง 2 หมื่นบาท
03 ธ.ค. 2558

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์ภัยแล้งที่จ.อุบลราชธานี ทำให้ระดับแม่น้ำมูลที่บ้านวังยาง ต.บุ่งหวาย อ.วารินชำราบ ซึ่งเป็นแหล่งเลี้ยงปลากระชัง เริ่มได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่ลดลง ชาวประมงต้องลากกระชังปลาให้ไปอยู่น้ำลึกมากขึ้น ส่วนผู้เลี้ยงปลาบางรายก็รีบเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนเวลา เพื่อป้องกันปลาตายจากระดับน้ำที่น้อยกว่าทุกปี
          นายศรีธน สลักลาย เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง กล่าวว่า ระดับน้ำเดือนพ.ย.2558นี้ เทียบได้กับระดับน้ำในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่แม่น้ำมูลมีน้ำน้อยที่สุดในรอบปี จึงได้เก็บปลาทับทิม ซึ่งมีน้ำหนักประมาณ 6 - 7 ขีด หรือมีระยะเวลาเลี้ยงประมาณ 90 วันขายก่อน เพื่อป้องกันความเสียหายจากระดับน้ำที่ลดลง และมีออกซิเจนน้อยในขณะนี้
          เกษตรกรรายนี้ กล่าวต่อว่า หลังการเก็บปลาจำนวน 8 หลุม ขึ้นจำหน่าย มีรายได้เพียง 2 หมื่นบาทเศษ จึงอยู่ระหว่างตัดสินใจจะนำปลานิลมาเลี้ยง เพื่อขายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2559 ดีหรือไม่ เพราะนับว่าเสี่ยงต่อการลงทุนมาก เนื่องจากได้รับคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ว่าระดับน้ำในแม่น้ำมูลจะลดลงอีกในฤดูแล้งที่จะมาถึง จึงได้เก็บกระชังเลี้ยงรอดูสถานการณ์ไปอีกระยะก่อน
          สำหรับระดับแม่น้ำมูลที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย อ.เมือง วันนี้ 2.09 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 4.91 เมตร อัตราการไหลของน้ำมีความเร็ว 127.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนเขื่อนปากมูลได้ปิดบานระบายน้ำทั้ง 8 บาน เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในระดับ 106.85 ม.รกท. (เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง) แล้ว

 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...