ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กลุ่มเกษตรกร ยื่น สนช. เสนอจัดตั้ง "กระทรวงการข้าว" แก้ปัญหาบริหารจัดการข้าวอย่างเป็นระบบ
13 พ.ย. 2560

นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ประธานคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรแห่งประเทศไทยและคณะ เข้ายื่นหนังสือต่อนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เพื่อขอให้ประธาน สนช. พิจารณาแนวทางการปฏิรูปโครงสร้างหน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบเกี่ยวกับข้าว ด้วยการจัดตั้ง "กระทรวงการข้าว" เพื่อกำหนดนโยบายสาธารณะ ด้านการจัดการสินค้าข้าวของประเทศ ตั้งแต่การกำหนดนโยบายการผลิต การแปรรูปและการตลาด ตลอดจนการปรับปรุงกฎหมายต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ และเกิดความยั่งยืนต่อระบบการพัฒนาข้าวและชาวนาไทย เนื่องจากการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมาหลายรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นการประกันราคาข้าวหรือจำนำข้าว ต่างก็ยังไม่ได้ผล ดำเนินการตั้งกระทรวงการข้าวจะทำให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ

ด้านนายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. กล่าวว่า เป็นที่ทราบดีว่ารัฐบาลมีความเป็นห่วงพี่น้องเกษตรกร และทาง สนช. ก็มีคณะทำงานติดตามปัญหาเกี่ยวการเกษตรมาโดยตลอด และมีคณะกรรมการที่ศึกษาเกี่ยวกับการบริหารจัดการเรื่องข้าวมาโดยเฉพาะ ซึ่งข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการประกอบการพิจารณา และจะมีการขอความร่วมมือจากคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรแห่งประเทศไทยเป็นระยะๆ ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...