ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
รองประธานสนช. เสนอปลดล็อคพรรคการเมือง หลังจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นเสร็จสิ้น เพื่อป้องกัน พรรคการเมืองแทรกแซงการเลือกตั้งท้องถิ่น
15 พ.ย. 2560

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กล่าวถึงแนวทางการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนจัดการเลือกตั้งทั่วไปว่า โดยส่วนตัวแล้วเห็นด้วยกับแนวทางนี้ ซึ่งควรจะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น ก่อนที่จะยกเลิกคำสั่งคสช. ที่ 57/2557 เพื่อให้การเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้น ปลอดจากการแทรกแซงโดยพรรคการเมือง

ส่วนจะรอให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นแล้วค่อยปลดล็อคพรรคการเมือง จะเป็นเวลาที่ช้าเกินไปหรือไม่นั้น นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ คสช. จะพิจารณา ซึ่งอาจจะผ่อนปรนเงื่อนไขบางอย่างโดยไม่จำเป็นต้องปลดล็อคทั้งหมด

นายพีระศักดิ์ ยังขอให้ คสช. เร่งสอบสวนข้าราชการและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ถูกพักงานอันเนื่องมาจากคำสั่งตามมาตรา 44 ว่ากระทำผิดจริงหรือไม่ เพื่อคนกลุ่มนี้จะได้มีโอกาสในการเลือกตั้งท้องถิ่น

ส่วนที่บางฝ่ายมองว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไป อาจมีเจตนาหยั่งกระแสคะแนนนิยมของ คสช. นั้น นายพีระศักดิ์มองว่า คสช. ไม่น่าจะมีความสัมพันธ์กับนักการเมืองท้องถิ่นเหมือนกับพรรคการเมือง และเจตนาของ คสช. ก็เพื่อจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นให้มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม ให้ได้คนที่มีความตั้งใจทำงานเข้าสู่การเลือกตั้งท้องถิ่น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...