ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"ประธาน กรธ." ยืนยันกฏหมายลูกว่าด้วย ส.ส.เสร็จแล้ว
15 พ.ย. 2560

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม โดยเปิดเผยความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า ขณะนี้ กรธ. ได้ยกร่างเสร็จทั้งฉบับแล้ว อยู่ระหว่างการทบทวน เพื่อความสอดคล้องเปรียบเทียบกับร่างกฎหมายการได้มาซึ่ง ส.ว. และข้อเสนอจาก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พร้อมย้ำกำหนดส่งให้ สนช. พิจารณาทั้ง 2 ฉบับ ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ กกต. ก็ยืนยันว่า การเลือกตั้งแบบรายเขตแยกเบอร์นั้น สามารถทำได้ 

ส่วนการยื่นบัญชีทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น จะต้องแสดงข้อมูลบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามปกติ เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ ซึ่ง ป.ป.ช. จะเป็นผู้ออกระเบียบต่อไป แต่จะต้องไม่มีการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว

สำหรับข้อกังวลกรอบเวลา 90 วันที่พรรคการเมืองจะต้องปรับปรุงฐานข้อมูลสมาชิกให้เสร็จนั้น นายมีชัย ระบุว่า หากพรรคการเมืองดำเนินการไม่ทัน ก็สามารถขยายระยะเวลาด้วยการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรรคการเมืองได้ โดย กกต. อาจเสนอแก้ไขไปยังคณะรัฐมนตรี เพื่อส่งต่อให้ สนช. พิจารณาปรับแก้ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...