ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"อภิสิทธิ์" แนะหากเลือกตั้งท้องถิ่นต้องปฏิรูปก่อน
22 พ.ย. 2560

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปปัตย์กล่าวก่อนให้ข้อเสนอแนะกับคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมืองว่า ส่วนตัวเห็นควรใช้ช่วงเวลาพิเศษนี้ในการปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้งในบางประเด็นทั้งมาตรฐานการแข่งขันทางการเมืองการแก้ไขปัญหาการทุจริต โดยควรเริ่มจากนักการเมืองในปัจจุบันและควรมีแนวทางทำความเข้าใจร่วมกัน ควรเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้ง คสช. นักการเมือง เอ็นจีโอ และสื่อได้แลกเปลี่ยนความเห็นและจัดทำแผนปฏิรูปเร่งดวนทางการเมือง เพื่อทำให้บรรยากาศทางการเมืองผ่อนคลายพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง

แต่อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า การจะปฏิรูปการเมืองได้ นอกจากจัดทำกติกาแล้ว ต้องมีมารยาททางการเมืองด้วย ซึ่งคงตอบได้ยากว่าบรรยากาศในขณะนี้พร้อมสำหรับการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของพรรคการเมือง แต่ทางที่ดีที่สุดควรเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองสามารถทำกิจกรรมพรรคเพื่อนำเสนอแนวทางปฏิรูปประเทศได้ ขณะเดียวกัน คสช.ต้องทบทวนปฏิรูป 3 ปี แต่ไม่มีใครทราบถึงทิศทางการปฏิรูปที่ชัดเจน

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวว่า หาก คสช.ต้องการให้เกิดการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนการเลือกตั้งทั้วไป ควรจะคิดก่อนว่าจะการปฏิรูปท้องถิ่นหรือไม่ และควรสะสางคำสั่ง ม.44 เพื่อคืนตำแหน่งให้กับผู้ที่ไม่มีความผิด ไม่ให้เกิดความเลื่อมล้ำทางสถานะ รวมถึงต้องหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน เพราะจะเป็นผู้รับภาระหนัก ซึ่ง กกต.ควรตอบอย่างตรงไปตรงมาว่าพร้อมจะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นแล้วหรือไม่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...