ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรฯร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ “ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ปวงประชาถวายพ่อของแผ่นดิน”
04 ธ.ค. 2558

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ “ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ปวงประชาถวายพ่อของแผ่นดิน” ระหว่างวันที่ 2 – 6 ธันวาคม 2558

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวในโอกาสเป็นประธานพิธีเปิดงานกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ “ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ปวงประชาถวายพ่อของแผ่นดิน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 ระหว่างวันที่ 2 – 6 ธันวาคม 2558 ณ บริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถนนราชดำเนินนอก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พ่อหลวงของประชาชน ต่อวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ อันเป็นผลมาจากพระอัจฉริยภาพด้านน้ำ การสร้างความร่วมมือและความตระหนักรู้ของคนในชาติให้เห็นถึงแนวทางการใช้ประโยชน์จากน้ำอย่างรู้คุณค่าและมีประสิทธิภาพสูงสุด การส่งเสริม เผยแพร่ ถ่ายทอดเทคโนโลยีการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับระบบการผลิตพืช-สัตว์ และอุตสาหกรรมเกษตรที่เกี่ยวเนื่อง รวมถึงการปลูกฝังแนวคิดด้านการอนุรักษ์น้ำและการใช้ประโยชน์จากน้ำอย่างรู้คุณค่าให้กับเยาวชน เพื่อเป็นรากฐานในการพัฒนาชาติอย่างยั่งยืน

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ได้แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ กิจกรรมที่ 1 การจัดนิทรรศการ ประกอบด้วย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เป็นนิทรรศการที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "การจัดการน้ำตามแนวพระราชดำริ" จัดแสดงแบบจำลองระบบบริหารจัดการน้ำ การจำลองพื้นที่สูง ซึ่งแสดงให้เห็นแหล่งต้นน้ำ พร้อมการปลูกหญ้าแฝก นาขั้นบันได การจัดแสดงวิถีชีวิตภายใต้แนวคิดทฤษฎีใหม่ภูมิคุ้มกันของเกษตรกร และการจัดแสดง "โครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามแนวพระราชดำริ" เป็นต้น นิทรรศการเทิดพระเกียรติ "ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า  ปวงประชาถวายพ่อของแผ่นดิน" เป็นนิทรรศการนำเสนอการรณรงค์การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ภายใต้ "โครงการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ปวงประชาถวายพ่อของแผ่นดิน" เพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 และนิทรรศการมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งและการปลูกพืชใช้น้ำน้อย" เป็นนิทรรศการนำเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งและการปลูกพืชใช้น้ำน้อยตามนโยบายรัฐบาล

กิจกรรมที่ 2  การสาธิตและฝึกอาชีพ เป็นการสาธิตและฝึกอาชีพด้านการเกษตรและการแปรรูปผลิตผลเกษตร อาทิ สาธิตการทำปลาราดซอสมะนาว การแปรรูปไส้กรอกอีสาน แหนมและไส้อั่ว การทำดอกไม้ใบยาง การทำสเปรย์ไล่ยุงตระไคร้หอม การทำดอกไม้จากดินญี่ปุ่น การทำกระเป๋าถือขนาดเล็ก การทำถุงบุหงา และการทำดอกกุหลาบจากกระดาษสา การให้น้ำหม่อนอย่างประหยัด การขยายพันธุ์หม่อน การทำหม่อนผลสดเข้มข้น และการผลิตน้ำหมักชีวภาพ พด.  และการฝึกอาชีพการทำแหนมเห็ด การเพาะต้นอ่อนทานตะวัน การเพาะถั่วงอกคอนโดและการแปรรูปผลิตผลเกษตร เป็นต้น กิจกรรมที่ 3 การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ จำหน่ายสินค้าจากโครงการศิลปชีพ และผลิตภัณฑ์จากกลุ่มเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน กิจกรรมที่ 4 การแสดง โดยจัดให้มีการแสดงบนเวทีเน้นการแสดงด้านวัฒนธรรม ได้แก่ การแสดงลำตัด การแสดงโขนกรมศิลปกร ตอนนารายณ์ปราบ-นน-ทก และมินิคอนเสิร์ต นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมพิเศษ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2558 ได้แก่ 1.การไถ่ชีวิตโคกระบือ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลภายใต้ครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริในภาคกลางวัน และ 2.การจุดเทียนชัยถวายพระพร ซึ่งกำหนดจัดเวลาเดียวกันกับท้องสนามหลวงอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...