ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจโรงงานยาสูบ สมาคมชาวไร่ยาสูบ ร้อง รมว.คลัง เยียวยาผลกระทบภาษีใหม่
24 พ.ย. 2560

กลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบ และสมาคมพัฒนาชาวไร่ยาสูบ นำโดย นายคณุตม์ ฤทธิสอน ประธานสหภาพฯ และนายอรุณ โพธิตา เลขาธิการสมาคมพัฒนาชาวไร่ยาสูบ เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้รัฐบาลออกมาตรการเยียวยาและบรรเทาผลกระทบจาก โครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ ตามกฎกระทรวงการคลัง ภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ที่ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของโรงงานยาสูบที่ขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 78 ปี ตั้งแต่ก่อตั้งโรงงานยาสูบขึ้นมา โดย นายคณุตม์ กล่าวว่า สหภาพและเกษตรชาวไร่ยาสูบ มาในวันนี้เพื่อขอความเป็นธรรม ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาหามาตรการเยียวยาคุ้มครอง ในฐานะโรงงานยาสูบเป็นหน่วยงานของรัฐในสังกัดกระทรวงการคลัง แต่มีการปล่อยให้มีช่องว่างทางกฎหมายให้บริษัทบุหรี่ต่างชาติหาประโยชน์ และทำลายกลไกทางการตลาดในประเทศเสียหายเป็นอย่างมาก หากรัฐยังเพิกเฉย ทั้งยังอาจจะเลวร้ายทำให้โรงงานยาสูบต้องกลายเป็นรัฐวิสาหกิจที่เข้ารับการฟื้นฟูกิจการ หรืออาจถึงขั้นต้องปิดโรงงาน

ทั้งนี้ นายคณุตม์ ยังกล่าวว่า ขณะนี้ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบ ได้ประกาศเชิญชวนพนักงานและผู้บริหารโรงงานยาสูบทุกระดับชั้น ร่วมกับเกษตรกรชาวไร่ยาสูบที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมาย รวบรวมรายชื่อเพื่อให้สหภาพแรงงานฯยาสูบ ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้ออกคำสั่งคุ้มครองผลกระทบจาก พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่ เป็นการชั่วคราว ในระหว่างที่ทางรัฐบาลพิจารณาแสวงหาแนวทางเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นในขณะนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...