ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกฯฉุน "อย่ามาเถียงฉัน พูดดีๆก็ได้"
27 พ.ย. 2560

บรรยากาศลงพื้นที่ตรวจส่วนราชการที่ จ.ปัตตานีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีและคณะ จะไปเยี่ยมชมนิทรรศการ นายภรัณยู เจริญ อายุ 34 ปี ชาวจังหวัดปัตตานี อาชีพทำการประมง ได้ ร้องเรียนนายกรัฐมนตรี โดยอยากให้แก้ไขกฎระเบียบเกี่ยวกับการทำประมงที่กำหนดให้ ชาวประมง สามารถออกเรือไปทำประมงได้ 220 วันต่อปี  ซึ่งถือว่าน้อยเกินไปทำให้ผู้ประกอบอาชีพประมงประสบกับภาวะขาดทุน จึงขอให้แก้กฎหมายเพิ่มวันออกเรือ แต่ระหว่างอธิบาย นายภรัณยู ได้ใช้เสียงดัง เพื่อเเข่งกับเครื่องขยายเสียง ทำให้นายกฯไม่พอใจ พร้อมพูดเสียงดังให้นายภรัณยู กลับ ว่าไม่ควรมาขึ้นเสียงกับตนเอง พูดดีๆก็ได้ 
พร้อมรับฟังปัญหา แต่ต้องดูผลกระทบภาพรวมเรื่องประมงและการส่งออกด้วย จากนั้นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้ไปทำความเข้าใจกับนายภรัณยู และให้ไปเขียนคำร้องยังศูนย์ดำรงธรรม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในระหว่างการลงพื้นที่พบประชาชนที่ จ.ปัตตานี ว่า งานความมั่นคงในขณะนี้ดีขึ้นเรื่อยๆ และต่อไปด้านเศรษฐกิจก็จะตามมา ขออย่าไปเกลียด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่เดินทางลงพื้นที่ด้วยกัน เพราะบ้านเมืองจะได้มีแต่คนดีๆ และขออย่ารังเกียจทหาร เพราะเลือดสีเดียวกันทั้งนั้น พร้อมถามประชาชนว่า ตั้งแต่เข้ามาทุกอย่างมีการพัฒนาขึ้นหรือไม่ 

ส่วนเรื่องความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ภาคใต้นั้น นายกรัฐตรีกล่าวว่า ความสงบจะเกิดขึ้นอยู่ที่ประชาชนทั้งหมด จะใช้กฎหมายอย่างเดียวไม่ได้ ขณะเดียวกันยืนยันว่าจะต้องดูแลทั้งทหาร ตำรวจ ที่บาดเจ็บสูญเสีย และผู้ก่อความไม่สงบที่บาดเจ็บสูญเสียก็ต้องช่วยเหลือตามหลักมนุษยชนเช่นกัน 

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในระหว่างพบประชาชนที่จังหวัดปัตตานีว่า ประเทศไทยมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ศาสนา แต่เมื่อมีสัญชาติไทยทุกคนก็เป็นคนไทยทั้งสิ้น มีสิทธิเหมือนกัน จึงขออย่าให้ใครแบ่งแยก ต้องอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข จะขัดแย้งกันอีกไม่ได้ ต้องช่วยกันขับเคลื่อนประเทศให้ได้ เพราะวัฒนธรรมที่หลากหลายเป็นเสน่ห์ของไทย

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรี  กล่าวอีกว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือประชาชน แต่จะให้อย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องสร้างความเข้มแข็ง โดยเฉพาะข้าราชการที่ต้องพัฒนาตัวเอง ตั้งเป้าหมายว่าให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด ยืนยันว่ารัฐบาลนี้ทำมาเยอะมาก แต่อาจจะมาไม่ถึงในตอนนี้ และรัฐบาลนี้ทำเพื่อให้ประชาชนภาคใต้เข้าถึงทุกอย่างเหมือนคนภาคอื่นๆ และจะเร่งรัดอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานเปิดป้ายตลาดกลางปศุสัตว์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตำบลบางเขา อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ซึ่งมีประชาชนรอต้อนรับกว่า 2 พันคน โดย นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในพิธีว่า วันนี้ที่เดินทางมาเพื่อต้องการทำความเข้าใจนโยบายของรัฐบาล ไม่ได้มาหาเสียง ซึ่งในส่วนจังหวัดชายแดนภาคใต้มีการกำหนดการบริหารราชการแผ่นดินเป็น 6 ภาค และมีจังหวัดชายแดนภาคใต้ 3 จังหวัดและ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา ซึ่งยืนยันว่าตนเองให้ความสำคัญในเรื่องนี้

 

Cr.ไลน์ทำเนียบ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...