ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เตรียมพร้อมส่งร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับสุดท้ายในวันพรุ่งนี้ แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น กรณีฝ่ายการเมืองวิจารณ์ว่ารัฐธรรมนูญเอื้อแก่การสืบทอดอำนาจ
27 พ.ย. 2560

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ว่า ขณะนี้เสร็จสิ้นทั้ง 2 ฉบับแล้ว และอยู่ระหว่างการทบทวน แล้วจะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ในวันพรุ่งนี้ เพื่อนำบรรจุเป็นให้พิจารณารับหลักการวาระแรกในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้

ส่วนกรณีที่นักการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐธรรมนูญจะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลโดยทหารอย่างแน่นอนนั้น นายมีชัยปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องนี้ แต่ ส.ว. 250 คน ที่คัดเลือกโดย คสช. ก็เป็นไปตามหลักการในรัฐธรรมนูญบทเฉพาะกาล แต่ย้ำว่าส.ว. ไม่ได้มีสิทธิ์ที่จะมาตั้งรัฐบาล เพราะ ส.ส.ต้องตั้งกันก่อน แต่ ส.ว.จะเข้ามาเลือกได้ก็ต่อเมื่อ ส.ส.ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งความกังวลของฝ่ายการเมืองที่เกิดขึ้น ก็คงคิดว่าจะได้คะแนนเสียงกันแค่ 5 หรือ 10 เสียงกันเท่านั้นหรือไม่ แต่ย้ำว่ากระบวนการจัดตั้งรัฐบาลนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับร่างกฎหมายลูก เพราะเป็นเรื่องที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว

ประธาน กรธ.ยังกล่าวย้ำถึงวิธีการได้มาซึ่ง ส.ว. ที่จะเป็นไปตามหลักการเลือกไขว้กันเองในบรรดาผู้สมัคร โดยจะพยายามกำหนดกลไกป้องกันการฮั้วกันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมระบุว่า ไม่ได้มีความกังวลกับการพิจารณาในชั้นของ สนช.

ส่วนที่มีการเทียบเคียงกับการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในภายหลังนั้น นายมีชัยระบุว่า การพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ กรธ.กับ สนช. ไม่ได้คุยกันในรายละเอียด มีเพียงการเสนอกันในหลักการกว้างๆ แต่ร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับสุดท้ายนี้มีการทำงานควบคู่กันมาโดยตลอด ขณะที่ความเห็นต่างที่จะเกิดขึ้นนั้น อาจเกิดขึ้นได้ เพราะมีสมาชิก สนช.จำนวนถึง 200 กว่าคน ที่จะพิจารณา แต่ก็ขอให้พิจารณากันด้วยเหตุและผล

ส่วนประเด็นในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีความเห็นต่างกับ กรธ.นั้น นายมีชัยบอกว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นตัวร่างฉบับเต็ม ต้องรอดูรายละเอียดก่อน จึงจะให้ความเห็นได้ว่าจะเสนอคำโต้แย้งทบทวนหรือไม่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...