ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.เดินหน้าจัดระเบียบปากคลองตลาด บางลำภู และหน้าโรงแรมอินทรา คาดเริ่ม ม.ค.59
04 ธ.ค. 2558

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือการจัดระเบียบทางเท้าบริเวณปากคลองตลาด บางลำภู และบริเวณหน้าโรงแรมอินทรา รีเจ้นท์ โดยมี ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักเทศกิจ ผู้บริหารเขตพระนคร ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ศาลาว่าการกทม.(เสาชิงช้า)

ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า วันนี้กรุงเทพมหานครได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือแนวทางการจัดระเบียบบริเวณปากคลองตลาด บางลำภู และบริเวณหน้าโรงแรมอินทรา รีเจ้นท์  ถนนราชปรารภ และถนนเพชรบุรี เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนจำนวนมากว่าไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ได้รับความสะดวกในการสัญจร รวมถึงมีปัญหาการจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก สำหรับบริเวณปากคลองตลาดมีผู้ค้าทำการค้าขายกีดขวางทางเท้าและผิวการจราจรทั้งวันทั้งคืนทำให้พี่น้องประชาชนไม่สามารถใช้ทางเท้าสัญจรได้โดยสะดวกรวมทั้งเกิดปัญหาการจราจรบริเวณถนนโดยรอบเป็นอย่างมาก อาทิ ถ.จักรเพชร ถ.ตรีเพชร ถ.ราชินี ถ.อัฐฎางค์ ถ.บ้านหม้อ เป็นต้น ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาแล้วมีความเห็นว่า มีความจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากผู้ค้าให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการค้าขายรวมถึงสถานที่ทำการค้าขายโดยให้ย้ายไปทำการค้าในตลาดยอดพิมานและตลาดส่งเสริมการเกษตรไทยซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงและมีพื้นที่รองรับ โดยกทม.ได้ประสานกับทั้ง 2 ตลาดให้เก็บค่าเช่าแผงไม่สูงเกินกว่าอัตราที่เคยเก็บและผู้ค้าต้องไม่ได้รับความเดือดร้อน  ดังนั้นทางเท้าหรือผิวการจราจรบริเวณปากคลองตลาดและบริเวณโดยรอบจะต้องไม่มีการทำการค้าทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน ทั้งนี้รวมถึงผู้ค้าบริเวณใต้สะพานพระปกเกล้าและสะพานพระพุทธยอดฟ้าฯ กทม.ก็มีความจำเป็นต้องยกเลิกไม่อนุญาตให้ทำการค้าบริเวณดังกล่าวด้วยเนื่องจากก่อให้เกิดปัญหาการจราจรด้วยเช่นกัน โดยมีพื้นที่รองรับผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบ ณ บริเวณตลาดท่าดินแดงและตลาดสายใต้ใหม่ เซ็นเตอร์  ในส่วนของบางลำภูขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจข้อมูลผู้ค้าเพื่อความชัดเจนอีกครั้งตั้งแต่บริเวณถนนตานี  ถนนไกรสีห์ ถนนพระสุเมรุ ถนนจักรพงษ์ และถนนสิบสามห้าง เนื่องจากมีการทำการค้ามานานและมีการขยายแผงค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ จุดที่กทม.จะดำเนินการจัดระเบียบต่อไปคือบริเวณหน้าโรงแรมอินทรา ถนนราชปรารภ ถนนราชดำริ และถนนเพชรบุรี

ด้านพล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสำรวจข้อมูลผู้ค้าทั้ง 3 จุดเพื่อความชัดเจน จากนั้นจะเชิญผู้ค้ามาร่วมประชุมเพื่อขอความร่วมมือและหารือแนวทางการจัดระเบียบ หลังจากนั้นจึงจะดำเนินการจัดระเบียบในจุดต่างๆ ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการจัดระเบียบทุกจุดในช่วงต้นเดือน ม.ค. 59

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...