ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"มีชัย" สบายใจหลังส่งร่างกฎหมายลูก 2 ฉบับสุดท้ายให้ สนช.ทันตามกรอบเวลา
28 พ.ย. 2560

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า รู้สึกโล่งใจสบายใจหลังได้ส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ซึ่งเป็น 2 ฉบับสุดท้ายให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ นำไปพิจารณาต่อ เพราะที่ผ่านมาก็กังวลว่าอาจจะไม่ทัน 

ทั้งนี้นายมีชัย ยังกล่าวถึงการทำงานของ กรธ. หลังจากนี้ว่า จะมี กรธ. ส่วนหนึ่งต้องไปเป็นกรรมาธิการฯ ใน สนช. ส่วนการนัดประชุมของ กรธ. จะนัดประชุมเพียงสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้ง เพื่อจัดทำรายงานการประชุม และติดตามกรรมาธิการฯ พิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับสุดท้าย

นอกจากนี้นายมีชัย ยังได้ย้ำถึงสาระสำคัญของร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า เป็นไปตามหลักการที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้มีบัตรเลือกตั้งใบเดียว ทุกคะแนนเสียงของประชาชนมีความหมาย ส่วนการกำหนดเบอร์ผู้สมัครจะแยกตามเขต เพื่อให้ประชาชนพิจารณาทั้งคน และพรรค 

สำหรับการหาเสียง กกต. จะต้องปรับให้ยืดหยุ่นสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่มีการเลือกตั้ง นอกจากนั้น การกำหนดโทษจะรุนแรงกว่าเดิม เช่น หากถูกจำคุก 1 ปี จะต้องถูกตัดสิทธิการเมือง 5 ปี และลดหลั่นกันไป ซึ่งผู้ที่ทุจริตการเลือกตั้ง จะถูกตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต และเป็นความผิดเฉพาะตัวจะไม่เชื่อมโยงครอบคลุมทั้งพรรค พร้อมปฏิเสธถึงกระแสข่าวที่ กรธ. กำหนดระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม ที่เป็นการคาดการณ์ผลการล่วงหน้าไว้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...