ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
"สมชัย" ติงแก้กฏหมายเลือกตั้งท้องถิ่น
29 พ.ย. 2560

นายสมชัย ศรีสุทธิยาการ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารกลาง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุถึงกรณี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เปิดเผยว่าได้มีการแก้ไข กฏหมายเลือกตั้งท้องถิ่นทั้ง 6 ฉบับพร้อมเสนอ ครม. ในสิ้นเดือนธันวาคม และ จะส่งเข้า สนช. ในต้นปีหน้า และคาดว่าจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ก่อนการเลือกตั้ง ส.ส.ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี นั้น แต่เมื่อได้เห็น ร่าง แก้ไข พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ที่ กฤษฎีกาส่งมาให้ กกต.พิจารณาและขอความเห็นนั้น มีการแก้ไขเพียงแค่ 3 มาตรา โดยเป็นเรื่องคุณสมบัติของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งและผู้สมัครเลือกตั้ง ให้เข้มงวดขึ้นตามรัฐธรรมนูญใหม่. แต่ประเด็นอื่นๆที่จำเป็นต้องแก้ไข เพื่อให้สอดคล้องกับ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วย คณะกรรมการการเลือกตั้ง และ กฏหมายเลือกตั้ง ส.ส. ยังไม่มีการแก้ไข เช่น มีคำว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ใน กม.เลือกตั้งท้องถิ่น แต่ ใน พรป.กกต. ได้ยุบ กกต.จังหวัดทิ้งไปแล้ว  และประเด็น เวลาเลือกตั้งจะปรับเป็น แบบ ส.ส. คือ ถึง 16.00 น. หรือจะเอาแค่ 15.00 น. ตาม กม.เดิม การจะเปิดโอกาสให้ลงคะแนนด้วยวิธีอื่นให้
สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญใหม่หรือไม่ หรือการกำหนดโทษ เป็นต้น ซึ่งหากประมาณด้วยสายตาแล้วน่าจะมีประเด็นที่ต้องแก้ไข ไม่ต่ำกว่า 50 มาตรา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...