ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
คืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.โดยแต่งตั้งพลเอก ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน ส่วนการรับฟังความเห็น ยังไม่มีแนวทางให้พรรคการเมือง เข้าชี้แจงต่อที่ประชุมกรรมาธิการฯ
06 ธ.ค. 2560

นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. ... แถลงความคืบหน้าการพิจารณาร่าง กฎหมายว่า คณะกรรมาธิการฯ ทั้ง 33 คน ประชุมครั้งแรกปเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมีมติตั้งพลเอก ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน และรองประธานอีก 4 คน ได้แก่ พลเอก สกล สัจจานิตย์ , นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ , นายประพันธ์ นัยโกวิท , นายแพทย์ เจตน์ ศิรธรานนท์ โดยมีนายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล เป็นเลขานุการ

โฆษกคณะกรรมาธิการฯ กล่าวต่อว่า คณะกรรมาธิการกำหนดเวลาทำงาน สัปดาห์ละ 3 วัน คือวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ ซึ่งกรอบเวลา การพิจารณากฎหมายต้องเสร็จสิ้นภายใน 60 วัน นับแต่ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ได้รับร่างจากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 26 มกราคม 2561 ดังนั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ ต้องพิจารณาให้เสร็จภายในวันที่ 10 มกราคม 2561 เพื่อเสนอให้ประธาน สนช. ในวันที่ 12 มกราคม 2561 เพื่อบรรจุให้ สนช. พิจารณาวาระที่ 2 และ 3 ในวันที่ 18 มกราคม 2561

นายทวีศักดิ์ บอกด้วยว่า ระหว่างการพิจารณา ยังคงเปิดรับฟังความคิดเห็นภายใต้บทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 77 ประชาชนทั่วไปและพรรคการเมืองต่างๆ สามารถเสนอความคิดเห็นมาในเว็บไซต์หรือส่งเอกสารมาให้ สนช. ได้ ตลอดระยะเวลาการทำงานของคณะกรรมาธิการฯ แต่ยังไม่มีการหารือว่าจะให้ตัวแทนพรรคการเมืองเข้าให้ความเห็นในชั้นกรรมาธิการหรือไม่

สำหรับความคืบหน้าขณะนี้ นายทวีศักดิ์ เปิดเผยว่า ประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง พิจารณารายมาตราไปแล้ว 10 มาตรา จากทั้งหมด 178 มาตรา แต่ยังไม่มีการปรับเนื้อหาใดๆทั้งสิ้น ยังคงตามที่ กรธ. เสนอมา และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการให้สมาชอก สนช. เสนอคำแปรญัตติในระยะเวลา 15 วัน ซึ่งเมื่อครบกำหนดแล้ว จะรวบรวมคำแปรญัตติเสนอต่คณะกรรมาธิการฯ เพื่อพิจารณารายมาตราต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...