ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
“พาณิชย์” จับมือ “สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย” มอบวัสดุตากข้าวเปลือกช่วยเหลือชาวนาไทย
17 ธ.ค. 2560

กระทรวงพาณิชย์ใช้กลไกประชารัฐร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยมอบผ้าตาข่ายตากข้าวเปลือกและไม้คราดแก่ชาวนาที่ขาดแคลนอุปกรณ์ดังกล่าวในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ช่วยลดต้นทุนการผลิตและใช้เป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพต่อไป พร้อมมั่นใจส่งออกข้าวไทยปีนี้ทะลุ 11 ล้านตัน

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2560 คณะผู้แทนสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยนำโดยคุณเริงชัย หงส์จำรัสศิลป์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการสมาคมฯ พร้อมด้วยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษเดินทางไปมอบวัสดุในการตากข้าวเปลือกเพื่อลดความชื้น ประกอบด้วยผ้าตาข่ายตากข้าวเปลือกจำนวน 450 ผืน และตัวอย่างไม้คราดทำด้วยไม้จำนวน 10 อัน ให้แก่กลุ่มเกษตกรหมู่ที่ 1 - 14 ในบ้านหนองบัวไชยวาน ณ องค์การบริหารส่วนตำบลโนนสังข์ อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยมีผู้ใหญ่บ้าน รองผู้ใหญ่บ้าน ผู้แทนหมู่บ้านหนองบัวไชยวาน จำนวน 85 ราย เป็นผู้แทนรับมอบ การดำเนินการดังกล่าว สืบเนื่องจากการลงพื้นที่ของกระทรวงพาณิชย์ไปตรวจติดตามการดำเนินงานโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี 2560/61 ในกลางเดือนพฤศจิกายน 2560 ณ ยุ้งฉางเกษตรกรที่บ้านหนองบัวไชยวาน ตำบลโนนสังข์ อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยได้พบปะเยี่ยมเยียนเกษตรกร พร้อมทั้งสอบถามความเป็นอยู่และต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ ซึ่งพบว่ากลุ่มเกษตรกรในหมู่บ้านตำบลโนนสังข์ ยังขาดแคลนเครื่องมืออุปกรณ์ในการตากข้าวเปลือก ซึ่งความชื้นในข้าวเปลือกเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาข้าวเปลือกถูกกดราคา กระทรวงพาณิชย์เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาของกลุ่มเกษตรกรดังกล่าว จึงได้ประสานสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยสนับสนุนวัสดุในการตากข้าวเปลือกเพื่อลดความชื้น ทั้งนี้ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยถือเป็นพันธมิตรภาคเอกชนที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาไทยร่วมกับกระทรวงพาณิชย์เป็นอย่างดีมาโดยตลอด โดยที่ผ่านมาได้ดำเนินโครงการสำคัญร่วมกันหลายๆ โครงการ อาทิ โครงการประชารัฐร่วมใจบ้านดอนชี สร้างระบบท่อส่งน้ำเพื่อให้เกษตรกรทุกครัวเรือนได้มีน้ำใช้สำหรับการเพาะปลูกในฤดูทำนาและปลูกพืชชนิดอื่น หลังเสร็จสิ้นฤดูการเก็บเกี่ยวข้าว และการมอบรถเกี่ยวนวดข้าว 10 คันในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อช่วยแก้ไขปัญหารถเกี่ยวนวดข้าวและแรงงานไม่เพียงพอในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว รวมทั้งล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคม 2560 ก็ได้สนับสนุนเงินช่วยเหลือเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายค่าบริการรถเกี่ยวนวดข้าวแก่ชาวนาผ่านความร่วมมือสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย

รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่า สำหรับการส่งออกข้าวปี 2560 ข้าวไทยยังเป็นที่ต้องการของตลาดโลก โดยการส่งออกข้าวตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 8 ธันวาคมที่ผ่านมา มีปริมาณทั้งสิ้น 10.52 ล้านตัน มูลค่า 158,708 ล้านบาท หรือ 4,683 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.76 และมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.96 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ เบนิน จีน สหรัฐฯ และแอฟริกาใต้ ทั้งนี้ คาดว่าทั้งปีจะส่งออกข้าวทะลุ 11 ล้านตันตามเป้าหมายที่คาดไว้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...