ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ธ.กรุงไทย - ร่วมพัฒนากรมควบคุมโรคสู่สังคมไร้เงินสด
20 ธ.ค. 2560
         นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย  อธิบดีกรมควบคุมโรค และ นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การพัฒนาระบบบริการจัดการทางการเงินผ่านระบบ KTB Digital Solutions เพื่อพัฒนากรมควบคุมโรคสู่สังคมไร้เงินสด (DDC Cashless Society) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาให้กรมควบคุมโรคเป็นองค์กรชั้นนำระดับนานาชาติ และสนองนโยบายของรัฐบาลเรื่อง Thailand 4.0 หลังจากนั้นได้เยี่ยมชมบูธนิทรรศการและการชำระเงินผ่านระบบ KTB Digital Solutions ของสถาบันบำราศนราดูร   ซึ่งเป็นสถานพยาบาลในสังกัดกรมควบคุมโรค นับเป็นกรมแห่งแรกของกระทรวงสาธารณสุข ที่ประกาศก้าวสู่สังคมไร้เงินสด เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2560
 
        นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย  เปิดเผยภายหลังการลงนามว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายในการพัฒนากรมสู่องค์กรชั้นนำระดับนานาชาติ ที่สังคมเชื่อถือและไว้วางใจ เพื่อปกป้องประชาชนจากโรคและภัยสุขภาพ ด้วยความเป็นเลิศทางวิชาการ โดยหนึ่งในกลยุทธ์ในการก้าวสู่ความเป็นเลิศ  คือการบริหารจัดการองค์กรแนวใหม่ เพื่อก้าวสู่สังคมไร้เงินสด ซึ่งนอกจากเป็นการสนองนโยบายของภาครัฐด้าน National e-Payment แล้วยังเป็นการยกระดับประสิทธิภาพการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการในทุกมิติ โดยนำเทคโนโลยีมาเพิ่มความสะดวกสบาย
 
       “การลงนามในครั้งนี้ จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข แพทย์ พยาบาล ผู้ป่วยและญาติ สามารถชำระเงินผ่านเครื่องรูดบัตร EDC (Electronic Data Capture Device) และ KRUNGTHAI QR Code ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงและความยุ่งยากในการจัดการเงินสด ทั้งค่าอาหาร ค่าสินค้าในร้านอาหาร และร้านค้าสวัสดิการของกรมควบคุมโรค รวมทั้งค่ายาตลอดจนบริการทางการแพทย์ในสถานพยาบาล  โดยนำร่องที่สถาบันบำราศนราดูรเป็นแห่งแรก  และมีแผนขยายสังคมไร้เงินสดไปยังสถานพยาบาลในสังกัดแห่งอื่นๆต่อไป”  
 
        ทางด้าน นายผยง ศรีวณิช กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารกรุงไทย ยินดีที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนากรมควบคุมโรคให้ก้าวสู่สังคมไร้เงินสด ซึ่งธนาคารมั่นใจว่าระบบ KTB Digital Solutions จะตอบโจทย์ดังกล่าวได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการรับชำระเงินผ่านเครื่องรูดบัตร EDC และ KRUNGTHAI QR Code ที่ธนาคารมีความชำนาญและประสบการณ์ ซึ่งธนาคารใช้เวลาเพียง 3 เดือนในการติดตั้งเครื่องรูดบัตร EDC กว่า 18,000 เครื่องทั่วประเทศ เพื่อรองรับการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อันเป็นการช่วยให้ประชาชนในระดับฐานราก สามารถเข้าสู่บริการทางการเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์อย่างแท้จริง 
 
       “ส่วนการชำระเงินด้วย KRUNGTHAI QR Code สามารถใช้งานได้ง่ายแค่ 3 สเต็ปผ่าน KTB netbank  เพียงสแกน  ระบุจำนวนเงิน พร้อม PIN การทำรายการก็เสร็จสิ้น  ด้านผู้ขายหลังสมัคร ร้านค้า “เป๋าตุง กรุงไทย” และดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นเป๋าตุง ก็สามารถรับชำระค่าสินค้าและบริการได้ทันที ซึ่งธนาคารได้ลงพื้นที่เพื่อให้บริการ KRUNGTHAI QR Code ในจังหวัดต่างๆ  เช่น ร้านค้าและศูนย์อาหารในหน่วยงานราชการและกระทรวงต่างๆ ตลาด อ.ต.ก. ตลาดสามชุก จ.สุพรรณบุรี ตลาดกรุงศรี          จ.พระนครศรีอยุธยา ตลาดเซฟวัน จ.นครราชสีมา สามแยกอู่เรือ ถนนต่อเรือ จ.พังงา ตลาดตองแปด จ.ขอนแก่น ถนนคนเดิน       จ.กระบี่ ตลาดกิมหยง จ.สงขลา และพื้นที่ต่างๆใน จ.เชียงใหม่ โดยธนาคารมีแผนทำถนนไร้เงินสดทุกจังหวัดทั่วประเทศ”
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...