ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
'พล.อ.อนุพงษ์" กำชับทุกภาคส่วนขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนน
21 ธ.ค. 2560

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนและดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 โดยจะมีการบูรณาการทุกภาคส่วนและประสานพลังประชารัฐป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในมิติเชิงพื้นที่ ภายใต้แนวคิด "ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร"โดยมุ่งขับเคลื่อน 6 มาตรการลดปัจจัยเสี่ยง ประกอบด้วย 1 มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน มุ่งเน้นการบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเข้มงวด,มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสิ่งแวดล้อม มุ่งแก้ไขจุดเสี่ยงและสร้างสภาพแวดล้อมริมทางให้ปลอดภัย ,มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ เน้นคุมเข้มมาตรฐานความปลอดภัยของยานพาหนะทุกประเภท โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะประจำทางและไม่ประจำทาง, มาตรการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว,มาตรการด้านความปลอดภัยทางน้ำ โดยตรวจสอบ ความปลอดภัยของเส้นทางสัญจรทางน้ำ เรือโดยสาร ท่าเทียบและความพร้อมของอุปกรณ์นิรภัย และ  มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ เน้นการเตรียมพร้อมระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน การเชื่อมโยงการแจ้งเหตุ และการส่งต่อผู้บาดเจ็บที่รวดเร็ว 

นอกจากนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ได้เน้นย้ำให้จังหวัดนำสถิติอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลย้อนหลัง 3 ปี มาเป็นบทเรียนในการวางแนวทางการบริหารจัดปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้มีประสิทธิภาพ ที่สำคัญ ซึ่งปีนี้ ศปถ.ได้รณรงค์สร้างจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนน มุ่งเน้นการลดพฤติกรรมเสี่ยงและเสริมสร้างความปลอดภัยทางถนนตามหลัก "4 ห้าม 2 ต้อง" ได้แก่ ห้ามเร็ว ห้ามเมา ห้ามโทร ห้ามง่วง ต้องสวมหมวกนิรภัย และต้องคาดเข็มขัดนิรภัย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...