ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
"พล.อ.ประวิตร" หารือความร่วมมือมั่นคงไทย- ลาว เห็นพ้องร่วมมือจริงจังต่อภัยคุกคามจากยาเสพติด กลุ่มบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคง 2ประเทศ
21 ธ.ค. 2560

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์  โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงภารกิจในวันที่ 2 ของการเดินทางไปนครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตามคำเชิญของ พล.ท.จันสะหมอน จันยาลาด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันประเทศ สปป.ลาว ว่า พล.อ.ประวิตร ได้นำคณะ เข้าเยี่ยมคำนับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันประเทศ สปป.ลาว โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและมีมิตรไมตรียิ่ง หลังจากนั้นได้หารือร่วมกันถึงการพัฒนาความร่วมมือด้านความมั่นคงในภาพรวม โดยเห็นพ้องร่วมกัน ที่จะเพิ่มความร่วมมือกันอย่างจริงจัง ต่อปัญหาภัยคุกคามจากยาเสพติดและกลุ่มบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของทั้งสองประเทศ ซึ่งเป็นปัญหาที่บั่นทอนเสถียรภาพความมั่นคงและคุณภาพชีวิตประชาชนของทั้งสองประเทศ

ต่อจากนั้น พล.อ.ประวิตร และ พล.ท.จันสะหมอน ได้ทำหน้าที่ประธานร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไปไทย- ลาว ครั้งที่ 24 (GBC) โดยรับทราบความคืบหน้าของพัฒนาการความร่วมมือการดำเนินงานร่วมกันที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันว่า ความสัมพันธ์ไทย-ลาว นับวันมีความผูกพันใกล้ชิดกันมากขึ้น การเดินหน้าร่วมมือกันสนับสนุนให้ทุกกลไกที่เกี่ยวข้อง ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงบริเวณชายแดนทั้งสองประเทศอย่างจริงจัง ที่ผ่านมา ในการแก้ปัญหาและดูแลรักษาผลประโยชน์ร่วมกัน ส่งผลให้การเสริมสร้างและพัฒนาความมั่นคงตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศ มีความก้าวหน้าและเกิดผลเป็นรูปธรรมร่วมกันกับประชาชนทั้งสองประเทศมากขึ้น

พล.ท.คงชีพ ยังเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไปไทย- ลาว ครั้งที่ 24 (GBC) ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตามคำเชิญของ พล.ท.จันสะหมอน  จันยาลาด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันประเทศ สปป.ลาว เป็นประธานร่วมกัน ได้เห็นชอบ ให้สนับสนุนจัดการประชุม กระชับความร่วมมือกันในระดับต่างๆ ให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อประสานและร่วมกันรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนอย่างใกล้ชิด  พร้อมทั้งได้ประเมินการทำงานที่ผ่านมาและเห็นพ้องร่วมกัน ที่จะเพิ่มความเข้มข้นในการส่งเสริมและขับเคลื่อนงานด้านต่างๆ ให้ชัดเจนและจริงจังมากขึ้น ทั้งด้านการวางกำลังและการลาดตระเวนของกองกำลังติดอาวุธของทั้งสองฝ่ายตามแนวชายแดนร่วมกัน ด้านการผ่านเข้า - ออก ของคนและสินค้าข้ามแดน เพื่อร่วมกันป้องกัน สกัดกั้นและปราบปรามผู้ลักลอบนำพาคนเข้าเมืองและแรงงานผิดกฎหมาย  การค้ายาเสพติดและสินค้าผิดกฎหมาย การค้าสัตว์ป่า พืชป่าและไม้หวงห้าม

รวมทั้งเน้นย้ำ ความร่วมมือกันจริงจังและเป็นรูปธรรม โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์มากขึ้น ทั้งด้านแรงงาน การต่อต้านการค้ามนุษย์  การแก้ไขปัญหาบุคคลสองสัญชาติ การแก้ปัญหาการก่อการร้ายสากล โดยเฉพาะ ความร่วมมือกันแก้ปัญหาบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงไทย-ลาว โดยเห็นชอบให้ทั้งสองฝ่าย สกัดกั้นและปราบปราม หากปรากฎพบเห็นการเคลื่อนไหวของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของทั้งสองประเทศ ในพื้นที่ของตนอย่างเคร่งครัด โดยให้ประสานแลกเปลี่ยนข่าวสารร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

จากนั้น ท้งสองฝ่ายได้ลงนามร่วมกันในบันทึก การประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไปไทย- ลาว ครั้งที่ 24

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...