ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ศิริ"วางกรอบทีโออาร์ประมูลแหล่งเอราวัณ -บงกช ชี้ผู้ลงทุนต้องมีขีดความสามารถชั้นนำระดับโลก ต้องรักษาระดับการผลิต 1,500 ล้านลบ.ฟุต/วัน
22 ธ.ค. 2560

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเตรียมการประมูลแหล่งเอราวัณ และบงกช ที่จะหมดอายุสัมปทานในปี 2565-66 ว่า จากการทำ Workshop เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2560 ที่ผ่านมา คณะทำงานและกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติได้ทบทวนหลักการและเงื่อนไขขององค์ประกอบที่สำคัญของการประมูลและได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า กระทรวงพลังงานได้กำหนดให้การรักษาระดับการผลิตก๊าซธรรมชาติขั้นต่ำจากแห่งเอราวัณและบงกชในช่วงเวลาทั้งก่อนและหลังสิ้นอายุสัมปทานในปี 2565-2566 ให้เพียงพอกับความต้องการของโรงแยกก๊าซเป็นเงื่อนไขหลักของการประมูล ซึ่งเบื้องต้นได้กำหนดไว้ประมาณ 1,500 ล้านลูกบาศ์กฟุต/วัน โดยกำหนดให้ราคาก๊าซปัจจุบันเป็นราคาฐาน

"ขณะนี้เราต้องการหาผู้ลงทุนที่มีขีดความสามารถระดับชั้นนำโลกเพื่อรักษาระดับการผลิตและสำรวจพบก๊าซธรรมชาติในแหล่งที่มีก๊าซให้ได้ 1,500 ล้านลบ.ฟุต/วัน และต่อเนื่องไปในอนาคตเป็นนโยบายหลักในระยะยาว 10 ปีขึ้นไป โดยให้ยึดราคาก๊าซธรรมชาติตามรากฐานเดิมเป็นกรอบหลักในการประมูล เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติและสามารถพัฒนาทรัพยากรที่เหลืออยู่ในแหล่งเอราวัณและบงกชให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศ" นายศิริ กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันปริมาณก๊าซธรรมชาติสำรองในแหล่งที่ค้นพบและยืนยันได้นั้น ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ 1,500 ล้านลบ.ฟุต/วัน แต่จากข้อมูลทางธรณีวิทยาสามารถคาดการณ์ได้ว่าหากมีการลงทุนในการสำรวจต่อเนื่องที่เป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญอย่างต่อเนื่องและจริงจัง มั่นใจว่าจะสามารถขุดสำรวจค้นหาและยืนยันปริมาณก๊าซธรรมชาติสำรองจากแหล่งต่างๆ ได้เพิ่มเติมต่อเนื่อง ส่งผลให้เรามีกำลังผลิตได้ 1,500 ล้านลบ.ฟุต/วัน จึงต้องยอมรับว่าบริษัทที่ชนะการประมูลเข้ามาลงทุนต้องใช้ความพยายามที่ยากลำบากพอสมควร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...