ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สถ. แจงแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย (ภัยหนาว)
28 ธ.ค. 2560

         นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกล่าวว่า ในปัจจุบันหลายพื้นที่ของประเทศไทยได้ประสบภัยพิบัติ (ภัยหนาว) ซึ่งมีประชาชนได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจึงแจ้งแนวทางให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ที่ประสบสาธารณภัยอย่างทันท่วงที สำหรับพื้นที่ใดที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส และมีช่วงเวลาอากาศหนาวยาวนานติดต่อกันเกิน 3 วัน โดยมีหลักฐานเชื่อได้ว่า เกิดสาธารณภัยในพื้นที่จริง ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจ่ายค่าจัดซื้อเครื่องกันหนาวสงเคราะห์ราษฎรได้เท่าที่จ่ายจริง ไม่เกินคนละ 240 บาท ทั้งนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถช่วยเหลือประชาชนในกรณีที่เกิดสาธารณภัย ให้นำเงินสำรองจ่ายไปช่วยเหลือหากไม่เพียงพอก็สามารถโอนงบประมาณไปเพิ่มจ่ายได้ โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถให้ความช่วยเหลือได้ทันทีภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย โดยไม่ต้องรอให้มีประกาศภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน พ.ศ. 2556

         นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ กล่าวย้ำว่า ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างทันท่วงที โดยให้ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2560 และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2556 อย่างเคร่งครัดด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...