ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สุดเวทนา ขังพ่อวัย 74 ปี อยู่กินขับถ่ายในพื้นที่คับแคบมุงหลังคาด้วยสังกะสีเก่ามานานหลายปี
06 ธ.ค. 2558

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 98/1 บ้านดอนทะบวง ม. 11 ต.เทพาลัย อ.คง จ.นครราชสีมา เป็นบ้านชั้นเดียวสภาพเก่าทรุดโทรม ด้านหลังบ้านห่างจากคอกวัว ประมาณ 5 เมตร พบ นายผัน ผ่องพูน อายุ 74 ปี ตาบอดสนิททั้ง 2 ข้างอาศัยอยู่ในคอกขนาดความกว้างประมาณ 2X2 เมตร หลังคาสูงประมาณ 1.50- 2 เมตร มุงด้วยสังกะสีเก่าผุพัง ส่วนฝาผนังทั้ง 4 ด้าน นำไม้แผ่นมาตอกตะปูปิดกั้นเป็นคอกขังเอาไว้ไม่ให้ออกไปไหนได้ ด้านละประมาณ 2-3 แผ่น โดยนายผัน ต้องอยู่กิน และ อุจจาระ ปัสสาวะ ลงใต้ถุนคอกที่ยกสูงจากพื้นดินเพียง 30 เซนติเมตร (ซม.) แห่งนี้
          โดยตลอดทั้งวันทั้งคืน นายผัน ต้องใช้ชีวิตนอนๆ นั่งๆ คลานไปมาอยู่ในพื้นที่แคบ ๆ ดังกล่าวเป็นที่เวทนาแก่ผู้พบเห็น และบริเวณที่ นายผันอาศัย อยู่มีกลิ่นเหม็นอุจจาระ ปัสสาวะ ที่ นายผันขับถ่ายลงไปยังพื้นดินใต้คอกขัง ฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ
           อีกทั้งน้องชายที่เป็นกำลังหลักครอบครัว ก็มาป่วยเป็นโรคเบาหวานอีก ทำงานหนักมาไม่ได้ แต่ก็จำเป็นต้องออกไปทำงานก่อสร้างและรับจ้างทั่วไป เพื่อหาเงินมาเลี้ยงทุกคนในบ้าน ส่วนพี่น้องคนอื่นๆ ต่างแยกย้ายออกไปมีครอบครัวกันหมดแล้ว
           นายจันทร์ กล่าวต่อว่า สาเหตุที่จำเป็นต้องขังพ่อไว้ในคอก เนื่องจากพ่อตาบอด หากให้อยู่ข้างนอกมักคลานออกจากบ้านไปเรื่อยและจำทางกลับบ้านไม่ได้ เกรงจะเป็นอันตราย อาจคลานไปตกน้ำหรือพัดหลงไปที่อื่น จึงจำเป็นต้องขังไว้ในคอกดังกล่าว เพราะทุกคนต้องออกไปทำมาหากินไม่มีใครอยู่คอยเฝ้าดูแลพ่อได้ตลอดเวลา จึงจำเป็นต้องเอาไว้ในสภาพนี้ซึ่งไม่ใช่การทรมานแต่อย่างใด ในช่วงกลางคืนจะพาเข้ามานอนในบ้านบ้าง แต่ก็น้อยครั้ง ส่วนใหญ่จะอยู่ที่คอกมากกว่า เพราะเวลาขับถ่ายทั้งปัสสาวะและอุจจาระ จะง่ายไม่เลอะบ้าน ซึ่งพ่อเองคุ้นเคยกับพื้นที่ที่จัดให้อยู่ ส่วนเวลากินอาหาร ตนจะเอามาป้อน หรือบางครั้งจะพาพ่ออกมาเดินหน้าบ้านบ้างหากมีเวลา
          นายผัน ซึ่งนอกจากตาบอดสนิททั้ง 2 ข้างแล้วยังหูตึงไม่ค่อยได้ยิน บอกเพียงสั้น ๆ ว่า อยู่ในคอกได้ ไม่เป็นไร เพราะอยู่แบบนี้มานานหลายปีแล้ว ชินกับสภาพนี้แล้ว แต่เวลากลางคืนอาจมียุงบ้าง
          ทั้งนี้ สำหรับผู้ใจบุญหรือหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องหาก ต้องการช่วยเหลือ นายผัน ผ่องพูน อายุ 74 ปี ชายชราตาบอดใช้ชีวิตอยู่กินในคอกไม้คับแคบและ ครอบครัว สามารถติดต่อได้ที่ นายไพศาล เกียรติชัยพัฒน กำนันตำบลเมืองคง อ.คง จ.นครราชสีมา หมายเลขโทรศัพท์ 089-848-5787 และนายพัลลภ สิงห์ทอง นายอำเภอคง จ.นครราชสีมา หมายเลขโทรศัพท์ 081-803-5959

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...