ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์ดีเดย์มาตรการนำเข้ามันสำปะหลังใหม่ 1 มกราคม นี้
28 ธ.ค. 2560

กระทรวงพาณิชย์เตรียมบังคับใช้มาตรการนำเข้ามันสำปะหลังใหม่ 1 มกราคมนี้ รองรับผลผลิตปี 2560/61 ที่กำลังออกสู่ตลาดในช่วงต้นปี ภายหลังจากได้ลงพื้นที่ชี้แจงผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง มั่นใจปีนี้ราคามันสำปะหลังมีเสถียรภาพ

นายกีรติ รัชโน รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ ได้ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรอง และต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2560 โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1มกราคม 2561 ซึ่งมาตรการใหม่นี้ ได้ปรับปรุงระบบการนำเข้ามันสำปะหลังจากเดิมใน 2 ประเด็นหลัก คือ (1) กำหนดให้ผู้นำเข้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังต้องแจ้งข้อมูลการนำเข้าต่อกรมการค้าต่างประเทศ ก่อนนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร ส่งผลให้สามารถติดตามมันสำปะหลังนำเข้าว่านำไปใช้ในอุตสาหกรรมใดบ้าง และจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพราคามันสำปะหลังในประเทศหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้ กรมฯ ได้นำระบบสารสนเทศเข้ามาใช้ในการดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ โดยที่ผู้ประกอบการสามารถแจ้งการนำเข้ามันสำปะหลังผ่านทางเว็บไซต์ได้เลย ไม่ต้องเดินทางมาแจ้งที่ส่วนกลาง และ (2) ผู้นำเข้ามันสำปะหลัง ต้องพร้อมให้พนักงานเจ้าหน้าที่เข้าไปในสถานที่เก็บ หรือยานพาหนะที่บรรทุกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเพื่อตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานของสินค้า เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าที่ด้อยคุณภาพเข้าสู่ประเทศและส่งผลกระทบกับระดับราคา

นายกีรติฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศ ได้เดินสายไปพบหารือกับฝ่ายความมั่นคง โดยได้เข้าพบแม่ทัพภาคที่ 1 แม่ทัพภาคที่ 2 รวมถึงได้เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดตามแนวชายแดนที่มีการนำเข้ามันสำปะหลังปริมาณมาก ได้แก่ สระแก้ว จันทบุรี สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี เพื่อให้การกำกับดูแลการนำเข้ามันสำปะหลังเป็นไปอย่างเข้มงวดตามที่กฎหมายกำหนด ป้องกันการลักลอบนำเข้าและการบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าปริมาณที่ระบุไว้ในใบขนสินค้าขาเข้า พร้อมกันนี้ได้จัดทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตามแนวชายแดนเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจให้ผู้ประกอบการนำเข้า ทราบถึงแนวทางการปฏิบัติตามมาตรการนำเข้าใหม่นี้ และขอความร่วมมือให้ช่วยทำความเข้าใจกับเกษตรกร/ผู้ประกอบการเพื่อนบ้านว่า ประเทศไทยไม่ได้ห้ามการนำเข้ามันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้านและไม่มีการกำหนดโควตาใดๆ ทั้งสิ้น อย่างไรก็ดีการนำเข้าต้องเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าที่ด้อยคุณภาพเข้าสู่ประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับเสถียรภาพราคาภายในประเทศในที่สุด นอกจากนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา กรมฯ ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่กำกับดูแลมาตรฐานสินค้าของประเทศกัมพูชา (CAMCONTROL) จัดกิจกรรมยกระดับคุณภาพมาตรฐานมันเส้นที่นำเข้า ณ จังหวัดบันเตียเมียนเจย ราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งเป็นการแก้ปัญหามันเส้นด้อยคุณภาพเข้าสู่ประเทศได้อย่างตรงจุดอีกด้วย

สำหรับสถานการณ์มันสำปะหลังปี 2560/61 สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร คาดการณ์ปริมาณผลผลิต ประมาณ 28.57 ล้านตัน ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 7.69 เนื้อที่เก็บเกี่ยว 8.07 ล้านไร่ ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 9.42 เนื่องจากเกษตรกรในหลายพื้นที่ปรับเปลี่ยนไปปลูกพืชชนิดอื่นที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า เช่น อ้อย และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ คาดว่าผลผลิตออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือน ม.ค. – เม.ย. 61 ปริมาณรวมประมาณ 16.39 ล้านตัน คิดเป็นร้อยละ 57.37 ของผลผลิตทั้งหมด ทั้งนี้ สถานการณ์ปัจจุบันมีความต้องการมากกว่าปริมาณผลผลิตที่มีในตลาด ทำให้ราคามันสำปะหลังเพิ่มสูงขึ้นทั้งระบบ โดยปัจจุบันราคามันสำปะหลังทั้งระบบอยู่ในเกณฑ์ดี ราคา ณ วันที่ 25 ธ.ค. 60 หัวมันสดเชื้อแป้ง 25% กก. ละ 2.25 บาท มันเส้น F.O.B. ตันละ 205 เหรียญสหรัฐฯ แป้งมัน F.O.B ตันละ 430 เหรียญสหรัฐฯ และแนวโน้มราคาในฤดูกาลนี้น่าจะอยู่ในเกณฑ์ดี เพราะมีมาตรการของรัฐ สนับสนุนทั้งภาคการผลิตและการค้า” นายกีรติฯ กล่าวปิดท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...