ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวนารับมือภัยแล้ง จ้างรถไถนามาอัดฟางข้าวเก็บให้สัตว์เลี้ยงกิน ลดต้นทุนใช้ซื้ออาหาร รับภัยแล้งมาถึงใน 1-2 เดือนข้างหน้า
06 ธ.ค. 2558

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์ภัยแล้งที่จ.อุบลราชธานีว่า สภาพอากาศที่ผันแปร จากสภาวะโลกร้อน คาดมาเร็วและแล้งมากกว่าทุกปี ทำให้ชาวนาในบ้านดอนม่วง หมู่ 8 ต.โนนกลาง อ.สำโรง จ้างรถไถนามาอัดฟางข้าวที่ได้จากการเก็บเกี่ยวข้าวนาปีเก็บไว้ให้วัว ควาย และสัตว์เลี้ยงกินไปจนกว่าจะผ่านหน้าแล้งปีหน้า
นายยศ สุวรรณสิงห์ เจ้าของนา กล่าวว่า จ้างรถไถมาอัดฟางข้าวเป็นก้อนก้อนละ 13 บาท เพื่อลดค่าใช้จ่ายซื้อฟางและพืชใช้เลี้ยงสัตว์ ซึ่งเมื่อถึงฤดูแล้งฟางข้าวและต้นข้าวโพดใช้เลี้ยงสัตว์จะมีราคาแพงอีก 4-5 เท่าตัว ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกมาก
          ด้านเจ้าของรถรับจ้างอัดฟางข้าวเล่าว่า หลังฤดูเก็บเกี่ยวยังพอมีรายได้จากการรับจ้างอัดฟางข้าววันละ 3,000-4,000 บาท เพื่อจ่ายเป็นค่างวดรถไถนา คาดว่าการเก็บเกี่ยวข้าวนาปรัง 2559 จะมีรายได้ลดลง เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่ได้รับคำเตือนให้ปลูกพืชอายุสั้นแทนข้าวเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายจากภัยแล้งที่กำลังมาถึง
          ขณะที่แม่น้ำมูลที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย อ.เมือง ระดับน้ำสูง 2.34 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 4.66 เมตร แม่น้ำโขงที่สถานีวัดน้ำอำเภอโขงเจียมระดับน้ำสูง 2.65 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 13.55 เมตร สำหรับอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 13 อ่าง มีน้ำเก็บกัก 109 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 84.16 จากความจุ 130 ล้านลูกบาศก์เมตร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...