ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
เชือด อบจ. กาญฯทุจริตซื้อคอม
07 ธ.ค. 2558

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีมติชี้มูลความผิด นางอุไรวรรณ พงษ์ศักดิ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี และพวก 5 ราย ประกอบไปด้วย 1. นายวรเมธ รามาเคน เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 2. นางสำเนียง ประดิษฐพงษ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี และรักษาการผู้อำนวยการกองคลัง 3. นางวาสนา บัวงาม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นักบริหารงานคลัง ทำหน้าที่ หัวหน้าฝ่ายพัสดุและทรัพย์สิน 4. นางกนกญาดา อรุณลักษณ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นักวิชาการพัสดุ ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่พัสดุ 5 . นายเกษม กลั่นยิ่ง เลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ องค์การค้าของ สกสค. กรณีถูกกล่าวหาทุจริตในการจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ หนังสือ และสื่อการเรียนการสอน เพื่อแจกจ่ายให้กับโรงเรียน ห้องสมุดประชาชน แหล่งการเรียนรู้ชุมชน และ กลุ่มเยาวชนในเขตจังหวัดกาญจนบุรี

มติคณะกรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่า นางอุไรวรรณ พงษ์ศักดิ์ มีมูลความผิด ละเลยไม่ปฏิบัติการตามอำนาจหน้าที่ หรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยหน้าที่ หรือประพฤติตนฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อย ของประชาชน ตามพระราชบัญญัติองค์การ บริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 79 และมีมูลความผิด ทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 และมาตรา 157 และ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 12

สำหรับการถอดถอนนางอุไรวรรณ พงษ์ศักดิ์ ออกจากตำแหน่ง เนื่องจาก นางอุไรวรรณ พงษ์ศักดิ์ ได้พ้นจาก ตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด กาญจนบุรี ไปแล้ว จึงไม่มีเหตุที่จะต้องส่งเรื่องไปยังผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอน เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและ ปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 92 วรรคสาม อีก ให้มีหนังสือแจ้งผลการพิจารณา ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ผู้มีอำนาจ แต่งตั้งถอดถอน และสำนักงาน คณะกรรมการการเลือกตั้งทราบ

ส่วน นายวรเมธ รามาเคน,นางสำเนียง ประดิษฐพงษ์ นางวาสนา บัวงาม และนางกนกญาดา อรุณลักษณ์ มีมูลความผิดทางวินัยไม่ร้ายแรง ตามประกาศคณะกรรมการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการสอบสวน การลงโทษทางวินัย การให้ออกจากราชการ การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ลงวันที่ 20 มีนาคม2545 ข้อ6 วรรคหนึ่ง

นายเกษม กลั่นยิ่ง มีมูลความผิดทางวินัย อย่างร้ายแรง ตามระเบียบสำนักงาน สกสค.ว่าด้วยวินัย การรักษาวินัย และการดำเนินการทางวินัย พ.ศ.2547 ข้อ 7 วรรคสาม มีมูลความผิดทางอาญา ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิด ของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 11 และฐานเป็นผู้สนับสนุนนางอุไรวรรณ พงษ์ศักดิ์ กระทำความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 และมาตรา 157 ประกอบมาตรา 86 และตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิด เกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 12 ประกอบประมวล กฎหมายอาญา มาตรา 86

เบื้องต้น ป.ป.ช. ได้ส่งรายงาน เอกสาร และความเห็นไปยัง ผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาโทษทางวินัยผู้ถูกกล่าวหา และส่งเรื่องไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญา ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ. 2542 มาตรา 92 และมาตรา 97 แล้วแต่กรณี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...