ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
มัลลิกาติงรัฐบาลควรแสดงท่ามี"ขึงขัง"ในการติดตามตัวผู้ร้ายข้ามแดนมารับการลงโทษไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นบรรทัดฐานที่ผิดเพี้ยนสืบต่อยังลูกหลาน
10 ม.ค. 2561

        นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข กล่าวว่า สำหรับข้อหาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อยู่ในสถานะผู้ร้ายข้ามแดนหรือนักโทษหนีคดี เป็นความอาญาแผ่นดินที่มาจากการทำผิดคดีทุจริตซึ่งเป็นคดีสากลของโลกนานาอารยะประเทศก็มีบรรทัดฐานสำหรับคนที่เกี่ยวข้องการทุจริตล้วนถูกดำเนินคดีเหมือนกัน 

        กระบวนการยุติธรรมสูงสุดระบุชัดเจนว่า อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ(กฎหมายอาญา) และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัคิหน้าที่ ความผิดทั้งหมดจะต้องถูกจำคุก 5 ปีและทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนั้นยังมีคดีความแพ่งจะต้องชำระค่าเสียหาย 36,000 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลังโดยรัฐบาลจะต้องเป็นเจ้าภาพในการบังคับคดี

        แต่ท่าทีของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกลับไม่ขึงขังตั้งใจจะนำตัวกลับมาดำเนินคดี เกรงประชาชนจะเข้าใจผิดว่ารัฐบาลยอมจำนนต่อพฤติการณ์การปรากฎกายของนักโทษที่ลอนดอนประเทศอังกฤษ หรือไม่มีความพยายามที่จะนำตัวกลับมาดำเนินคดีทั้งที่เป็นรัฐบาลพิเศษที่ปฏิวัติมาด้วยเหตุผลเรื่องทุจริตต่อบ้านเมืองด้วยซ้ำ ทั้งหมดจะเป็นความเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรมและจริยธรรมของบ้านเมืองสืบต่อไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานในอนาคตเห็นบรรทัดฐานที่ผิดเพี้ยนองสังคม 

        "จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้บังคับใช้กฏหมายสูงสุดของประเทศแสดงท่าทีที่ชัดเจนอย่างน้อยที่สุดก็เป็นตัวอย่างสำหรับเด็กแห่งชาตินี้ว่ากฎหมายไม่มีการละเว้นผู้กระทำความผิดไม่ว่าคนคนนั้นจะเป็นคนรวยหรือคนจนหรือเป็นผู้ดำรงตำแหน่งใด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...