ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ขอนแก่นประกาศสั่งห้ามเกษตรกร 4 จังหวัดงดทำนา หลังเขื่อนอุบลรัตน์วิกฤตหนัก เหลือน้ำแค่พอใช้อุปโภค-บริโภคเท่านั้น
08 ธ.ค. 2558

         นายทรงวุฒิ กิจขจรวุฒิ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ขณะนี้ถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤต เหลือปริมาณน้ำเพียง 781 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 32 ของความจุเท่านั้น โดยมีปริมาณน้ำที่สามารถใช้งานได้อยู่ที่ 200 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 8 ของปริมาณน้ำใช้งานทั้งหมด

          ภายหลังจากการประชุมร่วมกันระหว่างคณะบริหารจัดการน้ำของจังหวัดขอนแก่น ได้มีมติให้เกษตรกรงดทำนาปรัง และปลูกพืชฤดูแล้ง ในเขตพื้นที่ชลประทาน หนองหวาย และมหาสารคาม ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2558 ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2559 ปริมาณน้ำที่เหลืออยู่ดังกล่าวเชื่อว่าจะส่งผลกระทบอย่างแน่นอนต่อเกษตรกรใน จ.ขอนแก่น หนองบัวลำภู กาฬสินธุ์ และมหาสารคาม ทั้งนี้ขอยืนยันปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์เพียงพอแค่สำหรับการอุปโภค-บริโภค และผลิตประปาเท่านั้น
          นายทรงวุฒิ กล่าวว่า ที่ผ่านมาพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกลงมาน้อยมาก ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนลดลง จากที่เฉลี่ยแล้วน้ำควรจะไหลเข้าเขื่อนประมาณ 1,500 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี แต่ในปีนี้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเพียง 500 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องฝากถึงเกษตรกร และประชาชนในพื้นที่ให้ช่วยกันประหยัดน้ำเพื่อให้เพียงพอต่อการใช้อุปโภค-บริโภค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...