ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
“ดีป้า” เดินหน้าสร้างผู้ประกอบการยุค 4.0 จัด “Asia Digital Expo 2018”
12 ม.ค. 2561

"ดีป้า" เดินหน้าสร้างผู้ประกอบการยุค 4.0 จัด "Asia Digital Expo 2018" ขนเทคโนโลยี-กูรูมืออาชีพ ร่วมอัพเดทธุรกิจ หวังดันไทยเป็นฮับนวัตกรรมดิจิทัล เทเงินทุนสนับสนุนธุรกิจ "สตาร์ท อัพ" ขยายสู่ต่างประเทศ พร้อมชูมาตรการลดหย่อนภาษี 200 % ร่วมกระตุ้นการใช้ซอฟต์แวร์ไทย คาดคนแห่เข้าร่วมนับหมื่น สร้างเงินสะพัดกว่า 200 ล้านบาท

          นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่า ดีป้าเตรียมจัดงาน "Asia Digital Expo 2018: Digital Transformation" ภายใต้แนวคิด "ผู้ประกอบการยุค 4.0 ปรับตัวเพื่อเติบโตสู่ยุคดิจิทัล" ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 25-27 ม.ค. 2561 โดยเป็นงานแสดงนิทรรศการและเทคโนโลยีชั้นนำด้านดิจิทัล พร้อมกิจกรรมสัมมนา ซึ่งได้เชิญ "ดิจิทัลกูรู" ทั้งไทยและระดับโลกประมาณ 100 ราย ในทุกสาขามาสร้างความรู้ ความเข้าใจในธุรกิจดิจิทัล ตลอดจนการเจรจาธุรกิจในอุตสาหกรรมดิจิทัลแห่งภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะมีผู้ร่วมแสดงนิทรรศการประมาณ 250 บริษัท และ 20 องค์กรจากภาครัฐและเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ แบ่งเป็นโซน Robotics & Mechatronics Smart Devices,Travel and Health Wellness, Digital & Convergence, Food & Agriculture Biotechnology อาทิ บริษัท โรบอท เมคเกอร์ จำกัด , บริษัท นีโอเทค จำกัด , บริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน), บริษัท อินโนวา ซอฟท์แวร์ จำกัด , บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ กรีน พลัส จำกัด, บริษัท แมงโก้ คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท ฮิปโป เทคโนโลยี จำกัด

          ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมดิจิทัล และส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแสดงนวัตกรรมด้านดิจิทัลแห่งภูมิภาค แสดงศักยภาพด้านอุตสาหกรรมดิจิทัลไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ ที่สำคัญจะเป็นเวทีในการสร้างแรงบันดาลใจและโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะกลุ่มสตาร์ทอัพ ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจอุตสาหกรรมดิจิทัลในภูมิภาคเอเชีย (Business Match-making) เพื่อให้ผู้ประกอบการมาต่อยอดไอเดีย เสนอต่อผู้ประกอบการจากต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ประกอบการจากจีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เป็นต้น มาร่วมงาน ทั้งนี้ หากต่างประเทศสนใจ ทางดีป้าจะมีกองทุนให้กับสตาร์ทอัพที่จะเดินทางไปเจรจาในต่างประเทศ

          "หลังมีข้อตกลงภายในงาน ผู้ประกอบการสามารถต่อยอดกับมาตรการส่งเสริมที่ดีป้ามีไว้รองรับในการเพิ่มศักยภาพของธุรกิจดิจิทัล เช่น ดีป้า อินเตอร์เนชันนัลไลเซชัน ฟันด์ ซึ่งสนับสนุนเงินทุนวงเงินไม่เกินรายละ 200,000 บาท ให้เป็นค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าที่พัก และค่าการพรีเซนต์ โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้ประกอบการที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องสำรองจ่ายก่อน แล้วนำมาเบิกจากดีป้าภายหลัง ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถให้การสนับสนุนกับผู้ประกอบการได้ประมาณ 100 ราย โดยการเจรจาธุรกิจของแต่ละรายน่าจะมีมูลค่า 3-5 ล้านบาท" นายณัฐพล กล่าว          

          นายณัฐพล กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ภายในงานยังได้นำมาตรการทางภาษีมาเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทันทีที่ซื้อผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์หรือว่าจ้างผลิตซอฟต์แวร์จากผู้ประกอบการไทยที่ได้มาตรฐาน ISO : 29110 ที่ดีป้าให้การรับรองมาตรฐาน ให้สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ตามมติคณะรัฐมนตรี ได้ถึง 200% เท่ากับว่า ผู้ประกอบการไม่ได้จ่ายเงินในการจ้างผลิตซอฟต์แวร์เลย ดีป้าจึงอยากเชิญชวนให้ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ เข้าร่วมโครงการจดทะเบียนกับดีป้า เพื่อกระตุ้นความสนใจให้กับสินค้าและบริการของตนเอง ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถดึงดูดนักธุรกิจและผู้สนใจเข้าร่วมงานประมาณ 1 หมื่นคน และมีการเจรจาธุรกิจ 400-500 ดีล สร้างเงินสะพัดกว่า 200 ล้านบาท ช่วยสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...