ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กระทรวงเกษตรฯ เสนอแก้เงื่อนไขดูแลหนี้สินเกษตรกร
24 ม.ค. 2561

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบการแก้ไขปัญหาหนี้สินของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร หรือ กฟก. พบว่าขณะนี้มีสมาชิกเกษตรกรมาแสดงตัวว่ามีหนี้สินต้องการให้ กฟก.แก้ปัญหากว่า 293,000 ราย รวมหนี้กว่า 1,300 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นหนี้สินที่เข้าหลักเกณฑ์ที่ กฟก.สามารถเข้าไปช่วยแก้ปัญหา เจรจาซื้อหนี้กับสถาบันการเงินได้ทันทีเพียง 735 ราย รวมหนี้ประมาณ 132 ล้านบาท

ทั้งนี้ เงื่อนไขของหนี้สินที่ กฟก.จะรับดูแลได้มี 3 ข้อ ได้แก่ต้องเป็นหนี้สินของเกษตรกร, มียอดหนี้สินสะสมไม่เกินคนละ 2,500,000 บาท และต้องเป็นหนี้จากสถาบันการเงิน หรือองค์กรเกษตรกร และเป็นหนี้สินที่มีสินทรัพย์ค้ำประกันเท่านั้น ซึ่งสมาชิกกว่า 292,000 ราย หรือกว่า 99 % เป็นหนี้สินที่ไม่ตรงตามเงื่อนไขโดยส่วนใหญ่เป็นหนี้บุคคลค้ำประกัน จึงทำให้ไม่สามารถเข้าไปช่วยแก้ปัญหาได้

ดังนั้นจะต้องมีการปรับแก้เงื่อนไขหนี้สินที่จะรับดูแล โดยเฉพาะหนี้บุคคลค้ำประกัน อาจต้องเจาะลึกข้อมูลว่า ถ้าเป็นการกู้ยืมเงินเพื่อทำการเกษตรจริง ก็อาจพิจารณาช่วยเหลือ ยังเป็นเพียงแนวทางออกการแก้ปัญหาหนี้สินให้เกษตรกร โดยจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาความเหมาะสมต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...