ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สถาบันพระปกเกล้าฯยื่นเรื่องเสนอกฎหมายการมีส่วนร่วมของประชาชน
29 ม.ค. 2561

นางถวิลวดี บุรีกุล ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนา สถาบันพระปกเกล้า พร้อมคณะได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 เพื่อขอเป็นผู้ริเริ่มเข้าชื่อเสนอร่างพ.ร.บ.การมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการนโยบายสาธารณะ พ.ศ. .... ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการนโยบายสาธารณะ โดยนางถวิลวดี กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวจะช่วยสร้างสมดุลอำนาจรัฐในการกำหนดและดำเนินการนโยบายสาธารณะ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือช่วยให้หน่วยงานรัฐปฏิบัติงานได้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ขจัดความตึงเครียดและปัญหาขัดแย้งกับประชาชนและชุมชน เพราะในกระบวนการนโยบายสาธารณะจำเป็นต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วย เนื่องจากต้องยึดประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก

ด้านนายสุรชัย กล่าวว่า การเสนอกฎหมายดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดีต่อประชาชนโดยรวม เพราะรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ถึงเรื่องของสาธารณะหรือกิจกรรมที่อาจมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนสามารถใช้สิทธิเข้าถึงข้อมูลและแสดงความคิดเห็นได้ แต่ขณะนี้ยังขาดกฎหมายที่มารองรับสิทธิดังกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...