ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ผู้ว่าการ กฟน. ตรวจเยี่ยมโครงการ ป่าชายเลน พิทักษ์นครหลวง
01 ก.พ. 2561

วันนี้ (30 มกราคม 2561) นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่เยี่ยมชมโครงการ ป่าชายเลน พิทักษ์นครหลวง โดยมี นาวาเอก ประกอบ สุขสมัย รองผู้บัญชาการฐานทัพเรือกรุงเทพ ให้การต้อนรับ ซึ่งเป็นโครงการที่ กฟน. ร่วมกับกองทัพเรืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์และเสริมแนวป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล ณ ป้อมพระจุลจอมเกล้า จ.สมุทรปราการ

การลงพื้นที่ในครั้งนี้ ผู้ว่าการ กฟน. และคณะผู้บริหาร ได้ตรวจเยี่ยมอาคารนิทรรศการเปิดโลกป่าชายเลน และสะพานศึกษาธรรมชาติของ กฟน. รวมถึงการขึ้นเรือเพื่อชมโครงการปักเสาป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง บริเวณแหลมสิงห์ ซึ่งที่ผ่านมา กฟน. ได้ทำแนวป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง โดยนำเสาไฟฟ้าที่ชำรุด หัก และยางรถยนต์เก่า มาทำเป็นแนวป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง และดักตะกอน ระยะทางกว่า 1,100 เมตร โดยได้ร่วมกับคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นแล้วพบว่า แนวป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง ด้วยเสาไฟฟ้าสวมด้วยยางรถยนต์ ช่วยลดความแรงของกระแสน้ำทำให้มีปริมาณการสะสมของตะกอนหลังเขื่อนเพิ่มมากขึ้น ต้นกล้าและลูกไม้ที่อยู่หลังแนวป้องกันมีปริมาณหนาแน่นขึ้น รวมถึงมีการกลับมาของสัตว์น้ำนานาพันธุ์และนกนานาชนิด มีแนวโน้มการอยู่รอดเพิ่มขึ้น ส่วนยางรถยนต์ที่สวมอยู่กับเสาไฟฟ้าจากผลการศึกษาไม่พบการสลายตัวที่เป็นพิษต่อสภาพแวดล้อม หรือส่งผลกระทบทางลบต่อการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตและป่าชายเลนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ปัจจุบัน กฟน. ได้ดำเนินโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำสายสื่อสารลงใต้ดินในหลายโครงการ ทำให้มีการรื้อถอนเสาไฟฟ้า และพร้อมดำเนินการส่งมอบเพื่อใช้ในการสร้างแนวป้องกันคลื่นช่วยฟื้นฟูและป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล ทำให้เสาไฟฟ้าที่รื้อถอนของ กฟน. ไม่สูญเปล่า สามารถใช้เป็นประโยชน์แก่ประชาชนได้ต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...